posttoday

เมื่อโบราณวัตถุล้ำค่า กลายเป็นตุ๊กตาราคาถูก

10 กันยายน 2561

เมื่อผู้ดูแลโบสถ์ในสเปนให้ชาวบ้านลงสีประติมากรรมเก่าแก่อายุกว่า600ปี แต่ผลที่ได้กลับดูไม่จืด ทำเอาทางการไม่ปลื้มอย่างแรง

เมื่อผู้ดูแลโบสถ์ในสเปนให้ชาวบ้านลงสีประติมากรรมเก่าแก่อายุกว่า600ปี แต่ผลที่ได้กลับดูไม่จืด ทำเอาทางการไม่ปลื้มอย่างแรง

ประติมากรรมไม้แกะสลักสมัยศตวรรษที่ 15 รูปพระนางมารีย์กับพระกุมารเยซู 2 องค์ และนักบุญปีเตอร์ ที่โบสถ์น้อยแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านเอล รานาโดอีโร แคว้นอัสตูเรียส ทางตอนเหนือของสเปน เป็นประติมากรรมเก่าแก่ที่เปี่ยมไปด้วยสเน่ห์ของงานช่างท้องถิ่น ทั้งยังมีอายุเก่าแก่กว่า 600 ปี ถือเป็นของล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ ของเดิมเป็นสีเนื้อไม้ดูคลาสสิก

ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ บาทหลวงผู้ดูแลโบสถ์กลับอนุญาตให้ชาวเมืองช่วยกันลงสีให้ประติมากรรมชุดนี้เสียใหม่ ผลก็คือ ประติมากรรมเก่าแก่ มีสภาพไม่ต่างอะไรกับตุ๊กตาราคาถูก สีสันจัดจ้านจนขาดความขรึมขลัง

แม้จะเป็นหายนะทางโบราณคดี แต่ชาวบ้านกลับรู้สึกชอบ ชาวบ้านคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า เขาไม่ใช่มืออาชีพแต่ก็ชอบทาสี แถมเขาคิดว่ารูปเคารพยังควรมีสีสันกันบ้าง ผลที่ออกมาน่าพอใจส่วนชาวบ้านก็ชอบใจ แต่เจ้าหน้าที่ทางการไม่ชอบอย่างแรง บอกว่า มันเป็นการทำบัดสีบัดเถลิงมากกว่าการซ่อมแซม

เฆนาโร อะลอนโซ ที่ปรึกษาศึกษาธิการของแคว้นทวีตข้อความอย่างเกรี้ยวกราดว่า "เราอยู่ในสังคมแบบไหน ถึงได้ยอมให้มีการทำลายสมบัติบรรพบุรุษต่อหน้าต่อตา"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โบราณวัตถุในสเปนถูกทำปู้ยี่ปู้ยำแล้วกลายเป็นตัวตลกในสายตาชาวโลก กรณีที่โด่งดังที่สุด คือเมื่อปี 2012 ภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปพระเยซู ชื่อภาพ Ecce Homo ที่อารามแห่งหนึ่งใกล้เมืองซาราโกซา อายุ 100 กว่าปี ถูกคุณยายคนหนึ่งซ่อมแซมจนมีหน้าตาประหลาด เป็นที่ขบขันของคนทั่วโลก กลายเป็นมีมยอดนิยมจนถึงทุกวันนี้

ขณะที่เมื่อเดือน มิ.ย. ชาวโบสถ์เมืองเอสเตรยา ทาสีซ่อมประติมากรรมนักบุญจอร์จด้วยสีสันแสบตา ทำให้รูปนักบุญที่น่าเคารพกลายเป็นหุ่นหน้าตาตลกไป กลายเป็นที่ล้อเลียนอีกครั้ง

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com

เมื่อโบราณวัตถุล้ำค่า กลายเป็นตุ๊กตาราคาถูก