posttoday

"แจ็ค หม่า"จ่อวางมือ ผันตัวทำงานด้านการกุศล-การศึกษา

09 กันยายน 2561

“แจ็ค หม่า” เตรียมประกาศลงจากเก้าอี้ประธานอาลีบาบาวันจันทร์นี้ เบนเข็มไปทำงานด้านการศึกษาและการกุศล

“แจ็ค หม่า” เตรียมประกาศลงจากเก้าอี้ประธานอาลีบาบาวันจันทร์นี้ เบนเข็มไปทำงานด้านการศึกษาและการกุศล

แจ็ค หม่า ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป เตรียมประกาศวางมือจากธุรกิจ โดยจะลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 54 เพื่อผันตัวไปทำงานด้านการกุศลและการศึกษา ตามรอย บิล เกตส์ มหาเศรษฐีนักทำการกุศลชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้ง ไมโครซอฟท์ ยักษ์ไอทีสหรัฐ

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า แจ็ค หม่า จะหันไปทุ่มเทให้กับมูลนิธิแจ็ค หม่า ฟาวน์เดชั่น ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 เพื่อพัฒนาด้านการศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทห่างไกล ขณะที่ก่อนหน้านี้ หม่า ซึ่งเป็นอดีตครูสอนภาษาอังกฤษ เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า อาจจะกลับไปสอนหนังสืออีกครั้งในอนาคต

“ผมมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมในทีมงานของผมและหุ้นส่วน ผมเลยคิดว่า ในอีกไม่นานนี้ ผมจะกลับไปสอนหนังสือ นี่เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าตัวเองทำได้ดีกว่าการเป็นซีอีโอของอาลีบาบา” หม่า กล่าว

นอกจากนี้ หม่า ให้สัมภาษณ์ว่า การลาออกดังกล่าวนั้นไม่ใช่จุดจบ แต่เป็น “จุดเริ่มต้นแห่งยุคใหม่” โดยนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า สำหรับอาลีบาบาแล้ว การลงจากตำแหน่งครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจบริหารอย่างสมบูรณ์ไปยังผู้บริหารคนอื่นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ หม่าลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เมื่อปี 2013 แล้ว แดเนียล จาง ขึ้นมาดำรงตำแหน่งซีอีโอคนปัจจุบัน และคาดว่าจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง แจ็ค หม่า ต่อไป

อย่างไรก็ดี การวางมือจากอาลีบาบาของ แจ็ค หม่า เกิดขึ้นขณะที่ปัจจัยแวดล้อมการทำธุรกิจในจีนไม่ราบรื่นนัก โดยนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า รัฐบาลและกลุ่มรัฐวิสาหกิจจีนพยายามเข้ามามีบทบาทและควบคุมภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศมากยิ่งขึ้น ขณะที่จีนกำลังเผชิญปัญหาภายนอกด้วยเช่นกัน จากกรณีความขัดแย้งทางการค้ายืดเยื้อกับสหรัฐ

ทั้งนี้ แจ็ค หม่า ก่อตั้งอาลีบาบาในปี 1999 ร่วมกับผู้ร่วมก่อตั้งอีก 17 ราย ซึ่งเริ่มแรกนั้นอาลีบาบาเป็นแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) และในปี 2003 บริษัทได้เปิดตัว เถาเป่า ตลาดออนไลน์ที่ผู้ขายสามารถจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคได้โดยตรง หลังจากนั้นอาลีบาบาเปิดตัว อาลีเพย์ บริการชำระเงินออนไลน์ ซึ่งในภายหลังกลายเป็นบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล ที่ดูแลธุรกิจระบบชำระเงินดิจิทัลโดยตรง โดยในปัจจุบันธุรกิจของอาลีบาบาครอบคลุมทั้งด้านอี-คอมเมิร์ซ ธนาคารออนไลน์ คลาวด์คอมพิวติ้ง สื่อดิจิทัล และธุรกิจบันเทิง

ภาพ เอเอฟพี