posttoday

แจ็ค หม่า เตรียมเกษียณอายุในสัปดาห์หน้า

08 กันยายน 2561

แจ็ค หม่า เจ้าพ่ออาลีบาบาจะเกษียณอายุในวันเกิดครบ 54 ปี เพื่ออุทิศตนให้กับงานการกุศล

แจ็ค หม่า เจ้าพ่ออาลีบาบาจะเกษียณอายุในวันเกิดครบ 54 ปี เพื่ออุทิศตนให้กับงานการกุศล

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายแจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร (CEO) ของอาลีบาบากรุ๊ป บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนเผยกับสำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ว่า เขาเตรียมวางแผนจะเกษียณอายุตัวเองออกจากธุรกิจในวันเกิดครบรอบ 54 ปี ในวันที่ 10 กันยายนนี้ เพื่ออุทิศเวลาที่เหลือให้แก่การศึกษา

นายหม่าเผยว่า จากเกษียณของเขาเป็นไปเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ โดยเขาตั้งใจจะอุทิศตนเองให้กับวงการศึกษา ทั้งนี้สำหรับนายหม่าเป็นอดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งผันตัวมาสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปี 1999 ด้วยพนักงานขณะนั้น 17 คน กับเงินลงทุนเพียง 420 ดอลลาร์ ซึ่งขณะนี้มูลค่าของอาลีบาบาสูงกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เขาเป็นบุคคลที่รวยที่สุดอันดับที่ 20 ของโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้นายหม่าเคยเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เขาต้องการตามรอยบิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟต์ ที่วางมือจากธุรกิจแล้วหันไปทำงานด้านการกุศล ซึ่งการเกษียณก่อนเวลานี้เขาคิดมานานแล้ว และอยากก่อตั้งมูลนิธิด้านการกุศลรวมถึงอยากกลับไปสอนหนังสืออีกครั้งหนี่ง

อย่างไรก็ดีนายหม่ายังคงอยู่ในบอร์ดคณะกรรมการบริษัท แต่ในฐานะที่ปรึกษาเท่านั้น รวมถึงจะยังถือหุ้นใหญ่ในอาลีบาบาอยู่เช่นเดิม

ทั้งนี้การลาออกของนายหม่ามีขึ้นในขณะเดียวกับที่รัฐบาลจีนในยุคของประธานาธิบดีสีจิ้งผิง พยายามแทรกแซงธุรกิจในวงการไอทีหลายแห่ง ขณะที่ธุรกิจในวงการไอทีของจีนกับลังเติบโตอย่างมาก แต่ก็ต้องเผชิญกับความยากลำบากจากสถานการณ์การกีดกันการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

โดยการเกษียณอายุของนายหม่าในฐานะซีอีโอนี้ จะส่งผลให้มีการส่งต่ออำนาจบริหารบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ให้กับผู้บริหารรุ่นต่อไป ซึ่งคาดว่าบุคคลที่จะเข้ามาแทนที่นายหม่าคือนาย Daniel Zhang วัย 46 ปี