posttoday

ท้องถิ่นอินโดฯสั่งห้ามชายหญิงนั่งร่วมโต๊ะอาหาร

06 กันยายน 2561

จังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย ออกคำสั่งห้ามชาย-หญิงนั่งรับประทานอาหารด้วยกัน

จังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย ออกคำสั่งห้ามชาย-หญิงนั่งรับประทานอาหารด้วยกัน

ทางการจังหวัดบันดาร์ อาเจะห์ บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเขตที่มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดตามหลักศาสนาอิสลาม ได้ออกจดหมายเวียนที่ระบุขอความร่วมมือให้บรรดาร้านอาหารและร้านกาแฟในพื้นที่ กวดขันไม่ให้ลูกค้าผู้หญิงนั่งร่วมโต๊ะกับผู้ชาย เว้นแต่สตรีผู้นั้นจะแต่งงานแล้วและมาพร้อมกับสามี หรือสตรีผู้นั้นมีญาติผู้ชายนั่งร่วมโต๊ะด้วย

รายงานระบุว่า จดหมายเวียนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของผู้หญิง เพื่อที่พวกเธอสามารถใช้ชีวิตตามที่สาธารณะได้อย่างรู้สึกสบายใจ และไม่กระทำสิ่งไม่งามที่จะเป็นการละเมิดกฎชารีอะห์ตามหลักศาสนาอิสลาม

นอกจากนี้คำสั่งดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ห้ามสตรีอยู่คนเดียวเพียงลำพังในร้านอาหาร หรือร้านกาแฟตั้งแต่หลัง 3 ทุ่มเป็นต้นไป ซึ่งหากฝ่าฝืน ร้านค้ามีสิทธิจะไม่เสริฟ์อาหารและเครื่องดื่มให้ เว้นเสียแต่เธอมาพร้อมกับครอบครัว

อย่างไรก็ดี ระเบียบเหล่านี้ออกมาครั้งแรกในปีเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยในครั้งนั้นกำหนดระยะเวลาที่หลัง 5 ทุ่ม กระทั่งร่นระยะเวลาเป็น 3 ทุ่มตามรายงานดังกล่าว

 แต่ถึงแม้จมีกฎมาก่อนหน้านั้นแล้วก็มีผู้ฝ่าฝืนอยู่เป็นระยะแต่ทางการก็ไม่เคยมีการลงโทษ เนื่องจากเป็นแค่คำแนะนำ ไม่ใช่กฎหมายตามหลักอิสลาม ซึ่งในอนาคตอาจพิจารณาใช้เป็นกฎหมายที่มีบทลงโทษ

นอกจากนี้ในปี 2013 เมืองลกซูมาเว ในแถบสุมาตราเหนือก็เคยออกกฎสั่งห้ามสตรีนั่งครอมรถจักรยานยนต์ที่มีผู้ชายเป็นคนขับเนื่องจากเป็นการระทำที่ไม่เหมาะสม