posttoday

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

04 กันยายน 2561

ครบรอบ 20 ปีกูเกิลกับ 15 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

ครบรอบ 20 ปีกูเกิลกับ 15 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

วันนี้ (4 กันยายน 2018) ถือว่าเป็นวันครบรอบ 20 ปี ของ "กูเกิล" เสิร์ชเอนจินขนาดใหญ่ที่ไม่มีบนโลกนี้ไม่รู้จักซึ่งยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจเทคโนโลยีแห่งนี้ก่อนตั้งเมื่อวันที่ 4 กันยายน 1998 โดยสองนักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดคือ แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ซึ่งตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลกได้ใช้งานกูเกิลในฐานะเสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งวของโลก

ซึ่งเมื่อ 20 ก่อนกูเกิล เป็นเพียงตัวช่วยในการค้นหาข้อมูลเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ความสำคัญของกูเกิลเป็นมากกว่าคลังข้อมูลในอินเตอร์เน็ตไปแล้ว ทางโพสต์ทูเดย์ออนไลน์จึงขอนำเสนอ 15 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับเว็ปไซต์ https://www.google.com/

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

1. กูเกิลถูกก่อตั้งโดยสองหนุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด คือ  แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บรินซึ่งปัจจุบันทั้งคู่ถูกจัดอันดับโดยฟอร์บส์ว่าเป็นอภิมหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลกอันดับที่ 12 และ 13

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล" (ซ้าย) แลร์รีย์ เพจ (ขวา) เซอร์เกย์ บริน

 

2. แต่เดิมกูเกิล ใช้ชื่อว่า "BACKRUB" แลร์รี่ย์ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ทั้งคู่ตั้งเป็นชื่อโปรแกรมค้นหาข้อมูลจากเว็ปไซต์ที่พวกเขาร่วมกันเขียนขึ้นโดยในตอนแรกใช้ชื่อว่า BACKRUB โดยชื่อนี้ใช้อยู่เป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปี ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจเปลี่ยนชื่อใหม่

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

3. ชื่อ Google มาจากคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ว่า กูกอล (googol) ซึ่งหมายถึง จำนวนมหาศาลจำนวนหนึ่งซึ่งมีค่าเท่ากับ 10 (ยกกำลัง100) หรือหมายถึงมีเลข 1 แล้วตามด้วยเลข 0 อีก 100 ตัวในเลขฐานสิบ ซึ่งชื่อนี้ได้มาจากไอเดียของบัณฑิตสแตนฟอร์ดคนหนึ่งชื่อ ชอน แอนเดอร์สัน (Sean Anderson) ได้กล่าวถึงgoogolplex ที่หมายถึง จำนวนมหาศาล เพื่อเป็นการแสดงถึงเป้าหมายของบริษัทที่จะจัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาล

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

หลังจากนั้นแลร์รี่ย์ เพจ จึงสะกดเป็นคำว่า "googol" แต่เมื่อเช็คชื่อโดเมนปรากฎว่ามีการจดทะเบียนชื่อเว็บนี้แล้ว เขาจึงสลับตัวสะกดเป็น "Google" หลังจากนั้นเพจจึงจดทะเบียนโดเมนชื่อ google ในวันที่ 15กันยายน 1997

4. ปุ่มค้นหา"I'm Feeling Lucky" บนหน้าแรกของกูเกิล ทำกูเกิลสูญเสียรายได้ถึง 110 ล้านเหรียญต่อปี (ราว 3,600 ล้านบาท) เนื่องจากปุ่มค้นหานี้จะทำให้ผู้ใช้งานไม่เห็นโฆษณาที่กูเกิลแสดง ซึ่งแม้แต่ผู้ก่อตังอย่าง  เซอร์เกย์ บริน ก็เคยกล่าวว่าเขาเองแทบไม่เคยใช้ปุ่มนี้เลย โดยที่ผ่านมาหลายครั้งกูเกิลพิจารณานำปุ่มนี้ออกจากหน้าเว็บแต่ก็ยังไม่เคยนำออกไปเสียที

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

 

5. กูเกิล ดูเดิล ชิ้นแรกเป็นภาพ Burning Man เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 30 สิงหาคม 1998 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลหลุดโลก Burning Man ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ในทะเลทรายแบล็ค ร็อค รัฐเนวาด้า

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

6. กูเกิลทำสัญญากับองค์การนาซ่า เพื่อยืมใช้สนามบินส่วนตัวสำหรับเครื่องบินของบริษัท รวมกูเกิลยังอนุญาตให้นาซายืมเครืองบินของบริษัทสำหรับทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วย รวมถึงกูเกิลยังมอบเงิน 1.3ล้านเหรียญให้นาซ่าทุกปี

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

7. www.google.com เป็นเว็ปไซต์ที่ถูกสะกดชื่อผิดมากที่สุด หลายครั้งผู้ใช้งานกูเกิลมักจะสะกดชื่อเว็บกูเกิลผิด แต่เป็นเรื่องน่าแปลกที่ไม่ว่าคุณจะสะกดชื่อ www.google.com ผิดอย่างไร ก็สามารถเข้าเว็บกูเกิลได้อยู่ดี

 

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

 

8. อาคารสำนักงานใหญ่กูเกิล ใช้แพะเล็มหญ้าในสนามแทนการใช้เครื่องตัดหญ้า โดยในแต่ละสัปดาห์กูเกิลใช้แพะเกือบ 200 ตัวในการเล็มหญ้าในสนามเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องตัดหญ้าเพื่อลดมลภาวะทางเสียง และการสิ้นเปลืองพลังงาน

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

9. ทั้งแลร์รี่ย์ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ต่างก็ไม่ค่อยยินดีสักเท่าไหร่ เมื่อมีการบรรจุคำว่า Google ไว้ในดิกชั่นนารีฉบับอ๊อกซ์ฟอร์ด โดยหนึ่งในแถลงของบริษัทระบุว่า ทางกูเกิลยินดีจะให้คำว่า กูเกิล มีความหมายถึงเว็ปไซต์กูเกิล และบริษัทกูเกิล มากกว่าที่จะใช้เป็นคำกริยาที่หมายถึงการค้นหาโดยใช้เว็ปไซต์กูเกิล

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

10. มีผู้ใช้งานกูเกิลมากถึง 2.3 ล้านรายในหนึ่งวินาที!

11. เจฟฟ์ เบซอส เจ้าพ่อเว็ปไซต์อเมซอน เป็นหนึ่งในนักลงทุนคนแรกๆของบริษัทกูเกิล นับตั้งแต่มีการเปิดขายหุ้นในปี 1998

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

12. มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดเป็นเจ้าของอัลกอริทึ่มชิ้นแรกที่แลร์รีย์ เพจ เขียน แม้ว่ามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดจะเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกด้านเทคโนโลยี ซึ่งรวมไปถึงบรรดาผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีดังหลายแห่งล้วนเคยศึกษาจากที่นี่ทั้งสิ้นแต่ด้วยกฎของมหาวิทยาลัยที่หากนักศึกษาใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัยประดิษฐ์สิ่งใดๆก็ตาม ล้วนเป็นทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ PageRank อัลกอริทึ่ม ซึ่งเป็นแม่แบบของอัลกอริทึ่มของกูเกิลในปัจจุบัน ก็ตกเป็นของลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยด้วยเช่นกัน จึงส่งผลให้มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของกูเกิลด้วย

จนกระทั่งทางมหาวิทยาลัยขายหุ้นนี้ในปี 2005 ซึ่งสามารถทำเงินได้สูงถึง 336 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล" มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

 

13. กูเกิลถูกสหภาพยุโรปปรับเป็นเงินสูงถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์ จากศาลสหภาพยุโรปด้วย ฐานละเมิดกฎหมายผูกขาดการค้า

14. กูเกิลแซงหน้า Apple Inc. ด้วยการเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกของในปี 2017

 

15 สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับ "กูเกิล"

 

15. ปธน.ทรัมป์เกลียด กูเกิล ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ออกมาระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาโดยกล่าวถึง ยักษ์ใหญ่ด้านเสริชเอ็นจิ้นอย่างกูเกิลว่า โกงผลสืบค้นข้อมูลให้ล็อกผลค้นหาเจอแต่ข่าวด้านลบของเขา