posttoday

จี20 จำแลง

22 ตุลาคม 2553

เมื่อการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี20 เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2008

เมื่อการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี20 เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2008

โดย...ธนพล ไชยภาษี

เมื่อการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี20 เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2008 เป็นการรวมตัวของบรรดาผู้นำชาติสมาชิก จี20 ครั้งแรกท่ามกลางกระแสวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังรุมเร้าเศรษฐกิจโลกอยู่ในขณะนั้น

ความผิดพลาดจากการดำเนินเศรษฐกิจของโลกตะวันตก โดยเฉพาะในสหรัฐและในยุโรป รวมไปถึงญี่ปุ่น อันก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจลุกลามไปทั่วโลกนั้น ได้ทำให้ประเทศผู้มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกมากที่สุดเหล่านี้ยอมที่จะยกให้กลุ่ม จี20 ขึ้นมามีบทบาทแทนที่กลุ่ม จี8 หรือกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 8 ประเทศครับ

เสมือนกับว่าเป็นการยอมรับผิด และเห็นว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะถูกควบคุมไว้ด้วยไม่กี่ประเทศอย่างที่ผ่านพ้นมาไม่ได้แล้ว จึงให้ประเทศกำลังพัฒนาที่มีขนาดของจีดีพีใหญ่ เช่น บราซิล จีน หรืออินโดนีเซียเข้ามามีส่วนร่วม

จี20 จึงกลายมาเป็นเวทีที่เต็มไปด้วยความหวังว่า ต่อไปนี้เสียงจากชาติร่ำรวยจะไม่ “ดัง” เพียงด้านเดียว แต่จะมีเสียงจากประเทศกำลังพัฒนาซ้อนขึ้นมาด้วย

แต่อยากจะบอกว่า ในวันนี้ ความหวังนั้นแทบไม่ได้เกิดขึ้นเลย เพราะเสียงจากประเทศร่ำรวยก็ยังคงกลบเวทีการประชุมนี้อยู่เหมือนเดิม

ผลการประชุมสุดยอด จี20 ที่กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2009 ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งหากจะมองกันอย่างจริงๆ จังๆ ภาวะชะลอตัวนั้นเกิดขึ้นในสหรัฐเป็นส่วนใหญ่

ที่ประชุมมีมติตามการชักจูงของสหรัฐที่ทั่วโลกจะร่วมมือร่วมใจกระตุ้นเศรษฐกิจ หลายประเทศเอเชียที่ไม่ได้ร่ำรวยอะไรก็ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กับเขาด้วย (เพื่อช่วยให้สหรัฐฟื้นตัวขึ้นมา) หลายชาติในเอเชียกลับต้องไปกู้หนี้ยืมสินมากระตุ้นเศรษฐกิจกับเขาด้วย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง และสุดท้ายบทบาทของเอเชีย และประเทศกำลังพัฒนาในเวทีนี้ก็เป็นเพียงผู้ตาม

การประชุมสุดยอดครั้งล่าสุด ที่นครโตรอนโต ในแคนาดา เมื่อวันที่ 2527 มิ.ย.ที่ผ่านมา บทสรุปของการประชุมก็ถูกชักจูงไปด้วยวิกฤตหนี้ในยุโรป ที่ปัญหากำลังเน่าเฟะอย่างเต็มพิกัด บทสรุปของที่ประชุมในครั้งนั้น เป็นประเด็นที่ผลักดันขึ้นโดยยุโรป ที่ประชุมสรุปเดินหน้าลดปัญหาหนี้ ซึ่งเอเชียและประเทศกำลังพัฒนาก็เป็นผู้ตามต่อไป

การประชุมสุดยอดครั้งที่จะมาถึงที่เกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 1112 พ.ย.นี้ ประเด็นที่สหรัฐเริ่มชงกันมาเรื่อยๆ ก็คือ ปัญหาสงครามค่าเงิน ที่ประเทศเอเชียเริ่มใช้มาตรการปกป้องค่าเงินตัวเองกันบ้างแล้ว หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะพูดโจมตีเรื่องเงินหยวนด้วย จนจีนต้องออกมาปรามเกาหลีใต้ ประเทศเจ้าภาพว่าอย่าคิดยกเรื่องหยวนขึ้นมา

ถ้าผลการประชุมออกมาเป็นว่า หยวนเจอด่า เอเชียถูกสวดเรื่องปกป้องค่าเงินตัวเอง ก็จะเป็นการยืนยันอีกครั้งครับว่า จี20 ก็เป็นแค่ จี8 จำแลงเท่านั้น