posttoday

อินโดฯเสนอตัวชิงเจ้าภาพโอลิมปิก2032

03 กันยายน 2561

อินโดนีเซียเสนอตัวชิงเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 วิโดโดมั่นใจพร้อมลุยงานใหญ่หลังเอเชียนเกมส์

อินโดนีเซียเสนอตัวชิงเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 วิโดโดมั่นใจพร้อมลุยงานใหญ่หลังเอเชียนเกมส์

ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียจะเสนอตัวชิงเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2032 โดยมั่นใจว่าสามารถรับหน้าเสื่อจัดงานขนาดใหญ่ได้ หลังประสบความสำเร็จจากการจัดเอเชียนเกมส์ ขณะที่เอพีรายงานว่า อินโดนีเซียใช้เอเชียนเกมส์เปลี่ยนภาพลักษณ์ว่าพร้อมรับงานใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามผลักดันประเทศสู่ 10 ชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกภายในปี 2030

ไซยามซุดดิน ฮาริส นักวิเคราะห์การเมืองของสถาบันวิทยาศาสตร์อินโดนีเซีย กล่าวว่า เสียงตอบรับที่ดีจากเอเชียนเกมส์ การแข่งขันที่ไร้ปัญหาอื้อฉาวใหญ่โต และการเสนอจัดโอลิมปิก อาจช่วยให้วิโดโดได้โกยคะแนนสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน เม.ย.ปีหน้า

ด้าน ฮิวโก เบรนแนน นักวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษา เวอริสก์ เมเปิลคราฟต์ ระบุว่า การแสดงขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามาในพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ของวิโดโด ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในหมู่คนอายุน้อย ซึ่งมีสัดส่วน 35-40% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี เอพีระบุว่า แผนเสนอจัดโอลิมปิกอาจเจอแรงคัดค้านในอินโดนีเซีย เพราะต้องใช้งบประมาณสูง ท่ามกลางปัญหาความยากจนภายในประเทศ อาจซ้ำรอยบราซิลซึ่งมีปัญหากับการจัดโอลิมปิก 2016 โดยใช้งบประมาณถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.54 แสนล้านบาท)

ขณะเดียวกัน วิโดโด ได้เชิญชวน แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ยักษ์อี-คอมเมิร์ซจากจีน ให้เพิ่มการลงทุนในอินโดนีเซีย ระหว่างการหารือกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เรื่องการเตรียมจัดเอเชียนเกมส์ 2022 ซึ่งจีนจะรับไม้เป็นเจ้าภาพต่อที่เมืองหางโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่อาลีบาบา นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องภาวะเศรษฐกิจดิจิทัลในอินโดนีเซีย ในฐานะที่หม่าเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนอี-คอมเมิร์ซของอินโดนีเซียด้วย

นอกจากนี้ อินโดนีเซียกำลังจะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลีย โดยนายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจะลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-ออสเตรเลีย (IA-CEPA) ในเดือน พ.ย. หลังทั้งสองชาติยุติปัญหาขัดแย้งทางการทูต และกลับมาเจรจาข้อตกลงการค้าในปี 2016

ภาพ เอเอฟพี