posttoday

ทาสโวย! นิวซีแลนด์แบนเลี้ยงแมว

31 สิงหาคม 2561

หมู่บ้านในนิวซีแลนด์เตรียมเสนอกม.ห้ามเลี้ยงแมว เพื่อปกป้องธรรมชาติในท้องถิ่น

หมู่บ้านในนิวซีแลนด์เตรียมเสนอกม.ห้ามเลี้ยงแมว เพื่อปกป้องธรรมชาติในท้องถิ่น

กลายเป็นประเทศให้บรรดาเจ้าทาศกับนักอนุรักษ์ถกเถียงกันอย่างหนัก เมื่อสภาท้องถิ่นของเขตเซาท์แลนด์ เตรียมประกาศห้ามเลี้ยงแมวทุกชนิดในหมู่บ้านโอมาวี ทางใต้ของนิวซีแลนด์ เนื่องจากมีความกังวลว่าบรรดาแมวบ้านอาจผสมพันธุ์กับแมวป่า จนทำให้แมวป่าพื้นเมืองกลายพันธุ์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสมดุลของระบบนิเวศรวมถึงสัตว์ชนิดอื่นๆ

รายงานระบุว่าแผนดังกล่าวจะใช้วิธี ทำหมัน ฝั่งไมโครชิพ และขึ้นทะเบียนแมวทุกตัวในเมือง และหากแมวตัวใดตาย จะไม่อนุญาตให้เจ้าของนำแมวตัวใหม่มาเลี้ยง

 

ทาสโวย! นิวซีแลนด์แบนเลี้ยงแมว

 

ด้านนายจอห์น คอลลินส์ ประธานองค์กรโอมาวี แลนด์แคร์ ซึ่งเป็นผู้ผลักดันกม.นี้เผยว่าสื่อว่า "เราไม่ใช่พวกรังเกียจแมว แต่ต้องการรักษาสมดุลของสภาพแวดล้อมและสัตว์ท้องถิ่นเท่านั้น"

เขายังเผยอีกว่า มาตรการนี้จำเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงหลังมีการเปิดเผยภาพวงจรปิดที่แสดงให้เห็นบรรดาแมวเลี้ยงหลายตัว ออกมาล่านก และสัตว์เลี้อยคลานซึ่งเป็นสปีชีย์ในท้องถิ่นหลายครั้ง ผลศึกษาพบมีนกในท้องถิ่นถึง 6 ชนิดที่เสี่ยงสูญพันธุ์เพราะนักล่าอย่างแมว ขณะที่บรรดาชาวเมืองที่เลี้ยงแมวรายหนึ่งระบุว่า เหตุที่ต้องเลี้ยงแมวไว้หลายตัวเนื่องจาก พบปัญหาหนูและสัตว์เลี้อยคลานในบ้านบ่อยครั้ง

 

ทาสโวย! นิวซีแลนด์แบนเลี้ยงแมว

 

 

โดยมาตรการนี้กำหนดบทลงโทษว่า ผู้ใดฝ่าฝืนจะได้รับจดหมายเตือน จนถึงมาตรการขั้นเด็ดขาดคือเจ้าหน้าที่จะเข้ายึดแมว โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนกำจัด

ทั้งนี้สำหรับแมวเลี้ยงถูกผู้อพยพยุโรปนำเข้าไปในนิวซีแลนด์ครั้งแรก ในคริสต์ทศวรรษ 1800 ปัจจุบัน ประชากรเพิ่มเป็น 1.4 ล้านตัว ในประเทศที่มีประชากร 4.96 ล้าน

อย่างไรก็ดี ทางสภาเขตเซาท์แลนด์กำลังอยู่ในขั้นพิจารณามาตรการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้