posttoday

แม่หนูน้อยอินโดฯเสพติดบุหรี่เผยลูกเริ่มสูบน้อยลงแล้ว

30 สิงหาคม 2561

เด็กอินโดฯวัย 2 ขวบ ที่ติดบุหรี่วันละ 40 มวน เริ่มหันมาจับของเล่นแทนบุหรี่แล้ว

เด็กอินโดฯวัย 2 ขวบ ที่ติดบุหรี่วันละ 40 มวน เริ่มหันมาจับของเล่นแทนบุหรี่แล้ว

สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียรายงานว่า จากกรณีที่มีรายงานว่าเด็กชาย.ราปี อนันดา ปามุงกา วัย 2 ขวบ ชาวเมืองซูกาบูมี แถบชวาตะวันตก ของอินโดนีเซีย ซึ่งกลายเป็นประเด็นจากการที่พบว่าหนูน้อยรายนี้สูบบุหรี่จัดถึงวันละ 40 มวน โดยเด็กชายรายนี้เริ่มสูบได้เพียงหนึ่งเดือน และเริ่มสูบจากพฤตกรรมเลียนแบบจากผู้ใหญ่ที่อยู่รอบตัว

ล่าสุดแม่ของเด็กชายคนดังกล่าวได้เผยผ่านสื่อว่าขณะนี้เด็กชาย เริ่มสูบบุหรี่น้อยลงแล้ว โดยหลังจากที่ปรากฎภาพของหนูน้อยสูบบุหรี่แพร่กระจายในอินเตอร์เน็ต ทางรัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของหนูน้อยรายนี้ทันที ซึ่งหนูน้อยเริ่มมีพฤติกรรมสูบน้อยลงแล้ว แต่ก็ยังไม่เลิกสูบเลยเสียทีเดียว

แม่ของเด็กชายราปี วัย 35 ปี เผยว่าขณะนี้ลูกชายของเธอเริ่มหันมาสนใจของเล่นมากขึ้น หลังจากที่ร้องไห้งอแงที่จะขอสูบบุหรี่ พร้อมกับเธอพยายามพาลูกของเธอไปทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น เพื่อให้ห่างไกลจากบุหรี่มากขึ้น

อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศอินโดนีเซียนับเป็นชาติที่มีประชากรสูบบุหรี่มากที่สุดในบรรดาชาติอาเซียน โดยเฉลี่ยตก 1,675 มวนต่อคนต่อปี รวมถึงจากข้อมูลในปี 2016 พบว่าบุหรี่เป็นเป็นสาเหตุให้ชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตถึงร้อยละ 21%  ขณะที่ราว 3.5% ของจำนวนประชากรทั้งหมด เป็นนักสูบบุหรี่วัยเยาวที่มีอายุระหว่าง 10-14 ปี