posttoday

ประเทศใดเป็นสิงห์อมควันตัวยง

29 สิงหาคม 2561

เผยอันดับประเทศที่ประชากรสูบบุหรี่จัดที่สุด นักสูบไทยอยู่อันดับไหนในสถิติโลก

เผยอันดับประเทศที่ประชากรสูบบุหรี่จัดที่สุด นักสูบไทยอยู่อันดับไหนในสถิติโลก

จากกรณีที่การยาสูบแห่งประเทศไทยลงทุนขยายฐานโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ของประเทศไทย จนสร้างคำถามไม่น้อยแก่สังคมไทยว่า แผนดังกล่าวสร้างความย้อนแย้งต่อนโยบายรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ของหน่วยงานภาครัฐหรือไม่

 

 

ประเทศใดเป็นสิงห์อมควันตัวยง

 

รายงานข่าวระบุว่า เหตุที่การกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของการยาสูบแห่งประเทศไทย ระบุว่า การขยายฐานการผลิตดังกล่าวก็เพื่อ เพิ่มเพื่อสามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภค และแข่งขันในระดับสากล รวมถึงสร้างรายได้ให้กับรัฐบาล เพื่อนำไปพัฒนาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประเทศใดเป็นสิงห์อมควันตัวยง

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้สร้างข้อถกเถียงให้กับสังคมไม่น้อย ชนิดที่ว่าไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันงดสูบบุหรี่โลก ก็มีประเด็นให้ถกเถียงกันพอสมควร ทางโพสต์ทูเดย์ออนไลน์จึงขอนำเสนออันดับประเทศที่ประชากรสูบบุหรี่ต่อปีมากที่สุด

 

ประเทศใดเป็นสิงห์อมควันตัวยง

 

 

จากข้อมูลของ Tobacco Atlas ระบุว่าประเทศที่สูบบุหรี่จัดที่สุดในโลกส่วนมากเป็นประเทศในแถบกลุ่มยุโรปตะวันออก โดยประเทศที่ประชากรเป็นสิงห์อมควันมากที่สุดอันดับ 1 คือ ประเทศอันดอร์รา หรือ ราชรัฐอันดอร์รา ซึ่งมีจำนวนประชากรราว 77,000 คน แต่มีอัตราการบริโภคยาสูบสูงถึง 6398 มวนต่อคนต่อปี หรือตกคนละ 17 มวนต่อคนต่อวัน

อันดับ 2 คือ ลักเซมเบิร์ก อยู่ที่ 6330 มวนต่อคนต่อปี อันดับ 3 คือเบราลุส อยู่ที่ 2911 มวนต่อคนต่อปี อันดับ 4 คือ มาซิโดเนีย อยู่ที่ 2784 มวนต่อคนต่อปี และ อันดับ 5 อัลเบเนีย อยู่ที่ 2491 มวนต่อคนต่อปี

 

 

ประเทศใดเป็นสิงห์อมควันตัวยง

 

ขณะที่ประเทศ จอร์แดน ซีเรีย และจีน เป็นกลุ่มประเทศในเอเชียที่มีจำนวนนักสูบมากที่สุด ส่วนประเทศไทยมีอัตราการบริโภคยาสูบอยู่ที่ 837 มวนต่อคนต่อปี หรือตกคนละประมาณ 2 มวนต่อคนต่อวัน ส่วนจะมากจะน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับนักสูบแต่ละคน ขณะที่ชาติในอาเซียนที่เป็นนักสูบมากที่สุดคือ อินโดนีเซีย อยู่ที่ 1,675 มวนต่อคนต่อปี ตามมาด้วยเวียดนาม อยู่ที่ 1,050 มวนต่อคนต่อปี

ส่วนประเทศที่มีนักสูบน้อยที่สุดในโลก5อันดับแรกคือ บรูไน กินีบิสเซา มอริเตเนีย กานา และอินเดียตามลำดับ

 

ประเทศใดเป็นสิงห์อมควันตัวยง

 

นอกจากนี้จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกที่เผยแพร่ช่วงวันงดสูบบุหรี่โลกในปี 2017 ที่ผ่านมาพบว่า ประเทศที่สามารถทำตามเป้าหมายในการลดจำนวนนักสูบราว 30% ต่อปีได้มากที่สุดคือ ออสเตรีย อาร์เจนติน่า เดนมาร์ก และเม็กซิโก ตามลำดับ ขณะที่พบว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ทั่วโลกระหว่างปี 2000 - 2015 ลดงลงราว 29 ล้านคน  โดยปัจจุบันคาดว่ามีนักสูบทั่วโลกราว 1.1 พันล้านคน โดย 20% ของจำนวนนี้เป็นเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป

 

ประเทศใดเป็นสิงห์อมควันตัวยง

 

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลดังกล่าวไม่เพียงแต่ย้อนแย้งกับนโยบายการรณรงค์เลิกบุหรี่ของหน่วยงานเอ็นจีโอในไทย รวมถึงยังสวนกระแสการรณรงค์ของนานาชาติอีกด้วย ซึ่งคาดว่าเหตุที่ทางการยาสูบแห่งประเทศไทยตัดสินใจลงทุนโครงการดังกล่าวนอกจากจะต้องการสร้างรายได้ให้รัฐแล้ว  คงต้องการผลักดันให้ประเทศไทยไปแตะสถิติประเทศที่มีนักสูบบุหรี่มากที่สุดในโลกด้วยกระมั้ง