posttoday

อินโดฯ จับผู้พิพากษาที่ตัดสินจำคุกหญิงชาวพุทธ ฐานรับสินบน

29 สิงหาคม 2561

ผู้พิพากษาศาลอินโดฯ ที่ตัดสินจำคุกหญิงชาวพุทธร้องมัสยิดเปิดลำโพงดัง ถูกจับกุมข้อหารับสินบน

ผู้พิพากษาศาลอินโดฯ ที่ตัดสินจำคุกหญิงชาวพุทธร้องมัสยิดเปิดลำโพงดัง ถูกจับกุมข้อหารับสินบน

จาร์การ์ต้าโพสต์รายงานว่า จากกรณีที่สร้างข้อถกเถียงและวิจารณ์อย่างหนักจากกรณีศาลในเมืองเมดาน ทางเหนือของเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย มีคำตัดสินสั่งจำคุกสตรีชาวพุทธชื่อนางเมเลียน่า วัย 44 ปี เป็นเวลา 18 เดือนด้วยข้อหาหมิ่นศาสนาอิสลาม จากการที่เธอร้องเรียนต่อศาลว่ามัสยิดที่อยู่ใกล้บ้านเธอสวดอาซานผ่านลำโพงเสียงดัง จนเธอรู้สึกแสบแก้วหู แต่ถูกศาลตัดสินอย่างไม่เป็นธรรมนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศาลอินโดฯสั่งจำคุก 18 เดือน สตรีชาวพุทธสุดทนร้องมัสยิดเปิดลำโพงดัง

 

ล่าสุดมีรายงานจากสื่อของอินโดนีเซียระบุว่า นายวายุ ปราเซทโย วิโบโว (Wahyu Prasetyo Wibowo) ผู้พิพากษาสมทบที่นั่งบัลลังก์ตัดสินคดีของนางเมเลียน่า กำลังตกเป็นเป้าจับตาของคณะกรรมาธิการการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติอินโดนีเซีย (KPK) จากหลักฐานที่เชื่อได้ว่าผู้พิพากษาวายุ มีส่วนในการรับสินบนจากเจ้าหน้าที่ของศาล

 

อินโดฯ จับผู้พิพากษาที่ตัดสินจำคุกหญิงชาวพุทธ ฐานรับสินบน ผู้อำนวยการหน่วยปราบปรามทุจริตของอินโดนีเซีย นายAgus Rahardjo

 

รายงานระบุว่าจากคดีของนางเมเลียน่า ซึ่งศาลมีคำตัดสินไปเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ชื่อของผู้พิพากษาที่ตัดสินจำคุกเธอได้กลายเป็นที่สนใจขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่เขาถูกจับกุมโดยหน่วยปราบปรามทุจริตของอินโดนีเซีย  (KPK)  โดยผู้อำนวยการของเคพีเคกล่าวผ่านสื่อว่า ขณะนี้ ขณะนี้เคพีเคได้มีการจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนของศาลเมืองเมดานไปแล้วอย่างน้อย 8 ราย โดยหนึ่งในนั้นมีผู้พิพากษาสมทบ เสมียนศาล รวมถึงบุคคลอื่นๆ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เคพีเคกำลังสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม

นอกจากนี้ทางเคพีเคเผยว่า ได้มีการอายัดเงินสดจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นธนบัตรดอลลาร์สิงคโปร์ในระหว่างปฎิบัติการจับกุมด้วย

อย่างไรก็ดีรายงานไม่ได้ระบุว่าผู้พิพากษาวายุ จะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการรับสินบนจากกลุ่มมุสลิมที่มีอิทธิพลในพื้นที่ให้ตัดสินจำคุกนางมาเลียน่าหรือไม่ เนื่องจากทางหน่วยปราบปรามคอรัปชั่นของอินโดกำลังสอบสวนอยู่

ด้านสถาบันปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทางอาญา (ICJR) ซึ่งเคยออกมาวิจารณ์คำตัดสินของศาลเมดาน จากคดีของนางเมเลียน่า ได้ออกมาแสดงความยกย่องการสืบสวนการทุจริตภายในศาลเมืองเมดานครั้งนี้

ส่วนคดีของนางเมเลียน่า ทางทนายของเธอระบุว่ากำลังยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวแล้ว