posttoday

เวียดนามรุก "เกษตรเอไอ" รับส่งออกโต

28 สิงหาคม 2561

เกษตรกรเวียดนามแห่ใช้เทคโนโลยีเอไอ หวังลดต้นทุน-เพิ่มคุณภาพและผลผลิต

เกษตรกรเวียดนามแห่ใช้เทคโนโลยีเอไอ หวังลดต้นทุน-เพิ่มคุณภาพและผลผลิต

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ภาคการเกษตรและประมงของเวียดนามกำลังหันมาใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) รวมถึงเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ กันมากขึ้น เพื่อลดต้นทุน ควบคุมคุณภาพและเพิ่มปริมาณผลผลิต ท่ามกลางการให้ความสำคัญในภาคการส่งออก

มิญฟู๊ ซีฟู๊ด ผู้ประกอบการฟาร์มกุ้งรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เตรียมนำระบบเอไอเข้ามาใช้ในการจัดการบ่อเลี้ยงกุ้งและพัฒนาการควบคุมคุณภาพภายในปี 2019 โดยคาดว่าจะช่วยลดจำนวนแรงงานที่ควบคุมบ่อเลี้ยงกุ้งให้เหลือเพียง 1 คน/50 บ่อ ลดลงจากเดิมที่ใช้แรงงาน 2 คน/1 บ่อ และตั้งเป้าลดจำนวนแรงงานในส่วนดูแลให้อาหารกุ้งลง 70% ภายในปี 2015

ขณะเดียวกัน วีนามิลค์ ผู้ผลิตนมอันดับ 1 ของเวียดนาม จะนำระบบเซ็นเซอร์และไมโครชิปเข้ามาใช้ในโรงงานแห่งใหม่ที่สามารถเลี้ยงโคนมได้มากถึง 2.2 หมื่นตัว เพื่อควบคุมยุ้งฉางและสุขอนามัย รวมถึงติดตามการเติบโตของโคนม อีกทั้งภายใน 2-3 ปีข้างหน้า บริษัทตั้งเป้าใช้หุ่นยนต์เพื่อให้อาหารและรีดนมโคโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ บริษัทสตาร์ทอัพในเวียดนามเริ่มสนใจภาคการเกษตรมากขึ้นเช่นกัน โดยบริษัท แอกริมีเดีย ได้จัดตั้งศูนย์สังเกตการณ์กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ เพื่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศและภัยคุกคามจากศัตรูพืชไปยังเกษตรกร และมีแผนที่จะเพิ่มศูนย์เป็น 4 เท่า ภายในปี 2019

ภาพ เอเอฟพี