posttoday

"อีสปอร์ต"ทบทวนมาตรการความปลอดภัย หลังเหตุกราดยิงกลางเวทีแข่ง

28 สิงหาคม 2561

กลายเป็นเหตุการณ์สั่นคลอนความปลอดภัยของวงการแข่งขันอีสปอร์ตครั้งล่าสุด เมื่อเกมเมอร์จากบัลติมอร์ก่อเหตุกราดยิงกลางเวทีแข่ง

กลายเป็นเหตุการณ์สั่นคลอนความปลอดภัยของวงการแข่งขันอีสปอร์ตครั้งล่าสุด เมื่อเกมเมอร์จากบัลติมอร์ก่อเหตุกราดยิงกลางเวทีแข่ง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุนองเลือดไม่คาดฝันที่งานแข่งขันอีสปอร์ต ที่เมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา โดยเหตุเกิดขณะที่ผู้เข้าแข่งขันกำลังแข่งเกมอเมริกันฟุตบอล “แมดเดน” กันอยู่อย่างสนุกสนาน พร้อมกับไลฟ์สดผ่านเว็บไซต์ จู่ๆ ก็มีแสงเลเซอร์จากปืนส่องไปบริเวณหน้าอกผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่ง ก่อนจะมีการเปิดฉากกราดยิงนองเลือด เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 9 ราย และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมถึงผู้ก่อเหตุที่ตัดสินใจปลิดชีพชีวิตตัวเองด้วยการยิงตัวตายตามด้วย

เดวิด แคทส์ วัย 24 ปี ผู้ก่อเหตุสยองในครั้งนี้เป็นเกมเมอร์จากบัลติมอร์ เขามีเป้าหมายเหมือนผู้เข้าแข่งขันรายอื่นที่มาร่วมการแข่งขันนี้ คืออยากชนะระดับท้องถิ่น เพื่อที่จะสามารถไปแข่งต่อในระดับประเทศได้ โดยในการแข่งขันนี้แคทส์มีหน้าตาไร้อารมณ์และไม่พูดไม่จา จนผู้บรรยายแซวว่าเขามาเพื่อแข่งไม่ได้เพื่อมามีมนุษสัมพันธ์ และหลังจากที่เขาแพ้การแข่งขัน เขาจึงตัดสินในก่อเหตุสุดสลดครั้งนี้

การที่ใครสักคนสามารถพกปืนไปกราดยิงใครต่อใครได้ง่ายๆ กลางวันแสกๆ แบบนี้ ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงความปลอดภัยในการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตว่ารัดกุมแค่ไหน รวมถึงคำถามที่หลายคนอาจจะเหนื่อยหน่ายเต็มที นั่นคือ เกมเป็นสาเหตุให้ผู้เล่นมีความคิดรุนแรงขึ้นหรือไม่ รวมทั้งมีวิธีป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง

เดเรก โจนส์ เป็นอีกหนึ่งเกมเมอร์ที่เดินทางจากแซนตาเฟ เพื่อมาร่วมงานแข่งขันครั้งนี้ เขาเป็นหนึ่งในผู้อยู่ในเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้ด้วย โดยเขาได้กล่าวว่า งานนี้ไร้ระบบรักษาความปลอดภัยทุกอย่าง ไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเครื่องตรวจโลหะ เรียกว่าใครก็สามารถพกอาวุธเข้ามาได้โดยไม่มีใครทราบ

โจนส์กล่าวว่า เขาเองเคยแจ้งเรื่องนี้แก่ผู้จัดงานไปแล้วว่า งานแข่งนี้ไม่มีการตรวจตราอะไรเลย แต่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการอะไรเพิ่มเติม

"อีสปอร์ต"ทบทวนมาตรการความปลอดภัย หลังเหตุกราดยิงกลางเวทีแข่ง

ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ที่สั่นคลอนระบบรักษาความปลอดภัยในวงการการแข่งขันอีสปอร์ตมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง อย่างเช่น ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา งานแข่งเกมคอลออฟดิวตี้ที่จัดขึ้นที่ดัลลัส ต้องย้ายสถานที่ถึงสองครั้ง เนื่องจากมีการขู่วางระเบิด นอกจากนี้ ที่งานแข่งกีฬาอีสปอร์ต Evo ก็เคยมีการโดนขู่ว่าจะมีการกราดยิงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นับว่าเป็นเรื่องโชคดีที่ทั้งสองงานไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามารักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุมเพื่อป้องกันการก่อเหตุร้าย แต่ในทางกลับกัน เหตุการณ์กราดยิงครั้งล่าสุดนี้ ไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ และไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแลเรื่องความปลอดภัยด้วย

เมื่อมาย้อนคิดว่าสิ่งใดเป็นปัจจัยให้การแข่งกีฬาอีสปอร์ตมักเป็นเป้าในการระเบิดอารมณ์ของใครสักคน หลายคนอาจจะให้ความเห็นว่า การมีอารมณ์รุนแรงเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล และเกมไม่ได้มีส่วนทำให้ผู้เล่นมีความคิดที่รุนแรงก้าวร้าวขึ้นแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ผู้แข่งขันต้องมาเล่นเกมชิงชัยชนะต่อหน้าคนมากมาย อาจสร้างความกดดันและอาจนำมาซึ่งความเครียดรุนแรง

ด้าน ไทเลอร์ เอสเบอเกอร์ นักข่าวกีฬาอีสปอร์ตของช่องอีเอสพีเอ็น กล่าวว่า การที่ใครสักคนเปลี่ยนจากการเล่นเกมที่เขารักในห้องนอนส่วนตัว มาเป็นการเล่นให้คนทั้งโลกดู และถูกวิจารณ์ทุกย่างก้าว ก็อาจนำมาซึ่งความเครียด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรมองข้าม

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com