posttoday

"จอห์น แมคเคน"อดีตผู้สมัครชิงประธานาธิบดีสหรัฐถึงแก่อสัญกรรมในวัย81ปี

26 สิงหาคม 2561

"จอห์น แมคเคน" อดีตวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรมในวัย 81 ปี

"จอห์น แมคเคน" อดีตวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรมในวัย 81 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น แมคเคน อดีตวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 81 ปี หลังจากต้องเข้ารับการรักษาตัวนับตั้งแต่พบมะเร็งที่สมองชนิดร้ายแรง เมื่อปีที่แล้ว

แถลงการณ์ระบุว่า นายแมคเคนถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบที่บ้านพักในรัฐแอริโซนา เมื่อเวลา 16.28 น. ของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลาประมาณ 6.28 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีภรรยาและครอบครัวอยู่เคียงข้างจนถึงวินาทีสุดท้าย

นายแมคเคนได้รับการวินิจฉัยว่ามีเนื้องอกในสมอง เมื่อเดือนก.ค.ปี 2560 และเข้ารับการรักษาทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ทางครอบครัวจะออกมาระบุว่า นายแมคเคนตัดสินใจยุติการรักษามะเร็งสมองระยะสุดท้าย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายแมคเคน เคยเป็นนักบินรบในช่วงสงครามเวียดนามและถูกจับเป็นเชลยนานถึง 5 ปี หลังเครื่องบินรบถูกยิงตก นอกจากนี้ยังเคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาถึง 2 ครั้ง ทั้งในปีพ.ศ. 2543 และปีพ.ศ. 2551 ซึ่งครั้งหลังได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรค แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ศึกการเลือกตั้งให้กับนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

ภาพ เอเอฟพี