posttoday

"ส.ว. แม็คเคน" ถอดใจหยุดรักษามะเร็งระยะสุดท้าย

25 สิงหาคม 2561

ครอบครัวของนายจอห์น แม็คเคน ประกาศว่า ส.ว.แม็คเคน ตัดสินใจหยุดการรักษามะเร็งสมองระยะสุดท้ายแล้ว เหตุอายุมากและต่อสู้โรคร้ายมายาวนาน

ครอบครัวของนายจอห์น แม็คเคน ประกาศว่า ส.ว.แม็คเคน ตัดสินใจหยุดการรักษามะเร็งสมองระยะสุดท้ายแล้ว เหตุอายุมากและต่อสู้โรคร้ายมายาวนาน

สื่อสหรัฐรายงานว่า ครอบครัวแม็คเคนของสมาชิกวุฒิสภารัฐแอริโซน่า นายจอห์น แม็คเคน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ส.ว.แม็คเคน ตัดสินใจหยุดการรักษามะเร็งสมองระยะสุดท้ายแล้ว หลังจากที่เขาเข้ารับการรักษามะเร็งชนิดนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยแถลงการณ์ของครอบครัว ระบุว่า "หลังจาก ส.ว.แม็คเคน เปิดเผยว่าพบมะเร็งที่สมอง เมื่อปีที่แล้ว เขาได้มีชีวิตมายาวนานกว่าที่คาดหมายไว้ แต่มะเร็งยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ ส.ว.แม็คเคน จึงมีความประสงค์อย่างแรงกล้าที่จะยุติกระบวนการรักษามะเร็งนี้"

ทั้งนี้ สำหรับ ส.ว.จอห์น แม็คเคน วัย 81 ปี เป็นหนึ่งในสมาชิกคนดังของพรรครีพับลิกกัน ซึ่งเคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 200 และ 2008 โดยครั้งนั้นเขาได้แพ้ให้กับประธานาธิบดีบารัก โอบามา

สำหรับผลงานทางการเมืองที่ผ่านมา ส.ว. แม็คเคนนับเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่นับถืออย่างมากในสภาทั้งจากพรรคเดียวกัน และฝั่งเดโมแครต เข้าเคยทำงานร่วมกับทั้งสองฝ่ายในหลายประเด็นเช่น การผ่านกฎหมายภาวะโลกร้อน การปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมือง การปฏิรูปสถาบันการเงินในสหรัฐฯ รวมทั้งการต่อต้านการยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีโอบาม่า

ส.ว. แม็คเคน เคยร่วมรบในสงครามเวียดนามและเคยถูกจับกุมเป็นเชลยนาน 5 ปี โดยหลังจากได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ส.ว. แม็คเคน เดินทางไปเยือนเวียดนามหลายครั้ง พร้อมทั้งผลักดันให้นำเถ้ากระดูกของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสมรภูมิกลับสู่บ้านเกิด

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันส.ว.แม็คเคน ยังคงเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอยู่ แต่เขาไม่ได้เข้าร่วมประชุมสภานับตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้วด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ แต่ก็ยังพยายามปฎิบัติหน้าที่จากบ้านพักที่รัฐแอริโซน่า