posttoday

ทัพญี่ปุ่นได้นักบินขับไล่หญิงคนแรกของประเทศ

24 สิงหาคม 2561

สาวญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นนักบินเจ็ทขับไล่ F-15 หญิงคนแรกของประเทศ เผยได้แรงบันดาลใจในวัยเด็กจากภาพยนตร์ดัง

สาวญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นนักบินเจ็ทขับไล่ F-15 หญิงคนแรกของประเทศ เผยได้แรงบันดาลใจในวัยเด็กจากภาพยนตร์ดัง

ก่อนหน้านี้ที่ประเทศญี่ปุ่นมีกรณีอื้อฉาวในวงการศึกษาของญี่ปุ่นจากกรณีที่มีการเผยว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวยอมรับมีการตัดคะแนนนักศึกษาหญิงให้ต่ำกว่านักศึกษาชาย จนนำไปสู่ข้อถกเถียงในประเด็นความเท่าเทียมทางเพศในสังคมญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง

แต่ทั้งนี้กลับมีรายงานเรื่องความเท่าเทียมทางเพศในญี่ปุ่นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไปเมื่อ ร้อยโทมิสะ มัตสึชิมะ อายุ 26 ปี สังกัดกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่น (Japan Air Self Defence Force) ได้ผ่านการฝึกเครื่องบินขับไล่ F-15 เป็นที่เรียกร้อยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่เธอต้องเข้ารับการฝึกเป็นเวลา 12 เดือนจนประสบความสำเร็จดังกล่าว

 

 

จากคำแถลงของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ร้อยโทมัตสึชิมะ ได้สำเร็จการฝึกเป็นเวลา 12 เดือนร่วมกับนักบินชายอีก 5 นาย เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนในการสกัดกั้นอากาศยานที่รุกล้ำน่านฟ้าญี่ปุ่น

ด้านร้อยโท มัตสึชิมะ เผยว่าเธอได้รับแรงบันดาลในการเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่จากภาพยนตร์เรื่อ ท็อปกัน ที่เคยดูมาตั้งแต่สมัยประถม จึงทำให้เธอรู้สึกชื่นชมเครื่องบินเรื่อยมา ซึ่งเธอทุ่มเททำงานหนัก ไม่ใช้แค่ตัวเธอเท่านั้น แต่ยังเป็นการปูทางให้กับผู้หญิงคนอื่นๆในเส้นทางนี้ด้วย

ทั้งนี้สำหรับกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นมีผู้หญิงเข้าประจำการกองทัพเพียง 6.4 จากจำนวนทหารในการกองทัพที่มีราว 228,000 นาย