posttoday

สายการบินแห่เพิ่มรูทญี่ปุ่น

24 สิงหาคม 2561

สายการบินต้นทุนต่ำเอเชียเร่งขยายเส้นทางบินญี่ปุ่น มุ่งเจาะปลายทาง รองรับดีมานด์ท่องเที่ยวโตแรง

สายการบินต้นทุนต่ำเอเชียเร่งขยายเส้นทางบินญี่ปุ่น มุ่งเจาะปลายทาง รองรับดีมานด์ท่องเที่ยวโตแรง

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า สายการบินต้นทุนต่ำในเอเชียกำลังขยายเที่ยวบินมายังญี่ปุ่นมากขึ้น โดยมุ่งเปิดให้บริการเที่ยวบินไปยังสนามบินท้องถิ่น นอกเหนือจากเมืองใหญ่ เช่น กรุงโตเกียวและโอซากา หวังรองรับดีมานด์การท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ล่าสุด นกสกู๊ต สายการบินราคาประหยัดของไทย จะเริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯและโอซากา วันที่ 29 ต.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่ 2 ในญี่ปุ่นของนกสกู๊ต หลังเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ และกรุงโตเกียว เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับเที่ยวบินกรุงเทพฯ-โอซานกสกู๊ตจะให้บริการ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ด้วยเครื่องบินรุ่น 777-200 จำนวน 415 ที่นั่ง ของโบอิ้ง ส่วนราคาสำหรับตั๋วบินเที่ยวเดียวจะอยู่ที่ 8,900 เยน (ราว 2,635 บาท)

นอกจากนี้ เกียม หมิง โถ่ว รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นกสกู๊ต เปิดเผยกับนิกเกอิ เอเชียน รีวิว ว่า นกสกู๊ต มีแผนจะเพิ่มเส้นทางในญี่ปุ่นอีก 1 เส้นทาง ระหว่างเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่น หรือเมืองฟูกุโอกะ ทางภาคตะวันตก ภายใน 12 เดือนข้างหน้า

“ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับคนไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เคยไปแล้วต้องการไปเที่ยวเมืองอื่นนอกเหนือจากโตเกียวและโอซากามากขึ้น” เกียม หมิง โถ่ว กล่าว พร้อมเปิดเผยว่า นกสกู๊ตจะเพิ่มเครื่องบินลำตัวแคบในไตรมาส 4 ของปีนี้ เพื่อเอื้อต่อการลงจอดในสนามบินตามภูมิภาคของญี่ปุ่นที่มีขนาดเล็ก เช่น ฟูกุโอกะ

ขณะเดียวกัน เซบู แอร์ สายการบินฟิลิปปินส์ ได้ตั้งสำนักงานในญี่ปุ่นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และมีแผนจะเปิดเส้นทางบินระหว่างกรุงมะนิลาและเมืองซัปโปโร ภายในสิ้นปีนี้ เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่เซบูมีเส้นทางไปกรุงโตเกียว โอซากา นาโกยา และฟูกุโอกะ

ด้านแอร์เอเชียเอ็กซ์ สายการบินภายใต้แอร์เอเชีย เริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างซัปโปโร และกรุงเทพฯ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และยังมีเส้นทางบิน
ระหว่างเมืองซัปโปโรและกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย โดยมีแผนจะเปิดเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-ฟูกุโอกะ ในอนาคต

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า สนามบินตามภูมิภาคของญี่ปุ่น 27 แห่ง ไม่นับรวมสนามบินหลัก 7 แห่ง มียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 1.45 ล้านคน ในปี 2017 เพิ่มขึ้น 27% จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะเอเชีย

สำหรับการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เกียวโด รายงานว่า
นาริตะ สนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น หันมาจ้างพนักงานชาวต่างชาติมากขึ้น

มาโมรุ อุเอมัตสึ ผู้บริหารของบิเซอิฉะ บริษัททำความสะอาดสนามบินนาริตะ กล่าวว่า นับถึงตอนนี้บริษัทจ้างพนักงานต่างชาติ 35 คน จากพนักงานทั้งหมด 300 คน เช่นเดียวกับบริษัทรักษาความปลอดภัยที่จ้างพนักงานต่างชาติ 10 คน รวมถึง จีน เกาหลีใต้ และศรีลังกา

นอกจากนี้ เกียวโด รายงานว่า กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นกำลังพิจารณาออกวีซ่าสถานะใหม่ เพื่อขยายการจ้างงานคนต่างชาติตามสนามบินทั่วประเทศ ทั้งยังแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานญี่ปุ่นด้วย