posttoday

พิษเงินเฟ้อ! แม่ชาวเวเนฯแห่คลอดลูกที่บราซิล

23 สิงหาคม 2561

เงินเฟ้อพ่นพิษหนัก สตรีตั้งครรภ์ชาวเวเนซุเอลา แห่เดินทางไกลไปคลอดลูกในประเทศเพื่อนบ้าน

เงินเฟ้อพ่นพิษหนัก สตรีตั้งครรภ์ชาวเวเนซุเอลา แห่เดินทางไกลไปคลอดลูกในประเทศเพื่อนบ้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากพิษเศรษฐกิจเงินเฟ้ออย่างหนักในเวเนซุเอลา ส่งผลให้การใช้ชีวิตของประชาชนชาวเวเนซุเอลาอยากลำบากชนิดที่ต้องหอบเงินเป็นก้อนๆไปซื้อของ

เช่นเดียวกับบรรดาคุณแม่ชาวเวเนฯหลายคน ที่ต้องเดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปคลอดลูกในประเทศเพื่อนบ้านอย่างบราซิลเนื่องจาก ไม่สามารถใช้สกุลเงินโบลิวาร์ในการจ่ายค่าทำคลอดและค่าใช้จ่ายต่างๆในจำนวนมหาศาลของโรงพยาบาลในประเทศได้

 

พิษเงินเฟ้อ! แม่ชาวเวเนฯแห่คลอดลูกที่บราซิล

 

มาเรีย เทเรซ่า โลเปซ หนึ่งในคุณแม่มือใหม่วัย 20 เผยว่า เธอไม่สามารถเข้ารับการทำคลอดที่โรงพยาบาลในประเทศได้เนื่องจาก ไม่มีทั้งหมอ ไม่มียารักษา ให้บริการในโรงพยาบาลของเวเนซุเอลา เธอจึงจำเป็นต้องหอบครรภ์พร้อมลูกน้อยเดินทางไกล 800 กิโลเมตร เพื่อมาคลอดลูกในเมืองโบอา วิสต้า ของรัฐโรเรย์มา ในประเทศบราซิล ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนเวเนซุเอลา

ด้านเดเนลา ซูซา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำรัฐโรเรย์มา เผยว่า ปัจจุบันมีชาวเวเนซุเอลาราว 800 คนต่อวัน ข้ามแดนเข้ามาในรัฐโรเรย์มา ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นสตรีและเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการแพทย์ โดยตัวเลขของชาวเวเนฯที่อพยพเข้ามาในบราซิลผ่านทางรัฐโรเรย์มาเพื่่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปีจำนวน 700 คนในปี 2014 เป็น 50,000 คนในปี 2017 และตอนนี้ตัวเลขอยู่ที่ 45,000 คนแล้วในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้

 

 

พิษเงินเฟ้อ! แม่ชาวเวเนฯแห่คลอดลูกที่บราซิล

 

 

จำนวนผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาที่เพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว ส่งผลให้ทางบราซิลต้องส่งทหารไปประจำการตามชายแดน ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆอย่างเอกวาดอร์และเปรู เริ่มควบคุมการรับผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาเข้มงวดเช่นกัน โดยสิ่งที่ทางการบราซิลห่วงขณะนี้คือโรคติดต่อที่มากับบรรดาผู้อพยพ

ทั้งนี้ ชาวเวเนซุเอลากำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพสูงมาก ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งแตะราว 4 หมื่นเปอร์เซ็นต์ ในขณะนี้ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาจะพุ่งแตะ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ช่วงสิ้นปี 2018