posttoday

มาเลเซียผวา! ถังกัมมันตรังสี หายปริศนา

22 สิงหาคม 2561

มาเลย์เร่งค้นหาถังกัมมันตรังสี ซึ่งหายไประหว่างขนย้าย ผู้เชี่ยวชาญเตือนอาจนำไปทำระเบิด"เดอร์ตี้-บอมบ์"ได้ หวั่นตกอยู่ในมือผู้ก่อการร้าย

มาเลย์เร่งค้นหาถังกัมมันตรังสี ซึ่งหายไประหว่างขนย้าย ผู้เชี่ยวชาญเตือนอาจนำไปทำระเบิด"เดอร์ตี้-บอมบ์"ได้ ตร.หวั่นตกอยู่ในมือผู้ก่อการร้าย

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจของมาเลเซียกำลังเร่งติดตามหาถังซึ่งบรรจุไอโซโทปของสารกัมมันตรังสีอิริเดียม 192 ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งหายไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ระหว่างเคลื่อนย้ายจากชานกรุงกัวลาลัมเปอร์

ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าหากมีการแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์ผิดวิธีอาจทำให้รังสีรั่วไหล หรืออาจถูกนำไปประกอบระเบิดนิวเคลียร์อย่างหยาบ หรือ เดอร์ตี้ บอมบ์ ได้หากตกอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย

ด้านนายโมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เผยว่า สารกัมมันตรังสีดังกล่าวอยู่ในอุปกรณ์ขนถ่าย และหายไปจากการขนส่งของบริษัทขุดเจาะน้ำมันตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยบรรจุอยู่ในถังทรงกระบอกขนาด 23 กิโลกรัม สิ่งที่กังวลคือแม้กัมมันตรังสีดังกล่าวอาจไม่ส่งผลอันตรายถึงชีวิตในทันที แต่หากคนที่ไม่รู้สัมผัสเป็นเวลานาน ก็สามารถทำอันตรายได้เช่นกัน อย่างไรก็นายฮารุน เผยว่า การสูญหายของกัมมันตรังสีครั้งนี้ว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการสูญหาย

ทั้งนี้ จากข้อมูลของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ระบุว่า อิริเดียม 192 อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บถาวรหากสัมผัสเป็นนาทีหรือหลายชั่วโมง และจะรุนแรงขึ้นหากอยู่ใกล้รังสีหลายชั่วโมงหรือหลายวัน

 

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา