posttoday

คิมจองอึนตำหนิระบบสาธารณสุขของประเทศ "สุดห่วยแถมไม่ได้เรื่อง"

21 สิงหาคม 2561

ผู้นำคิมจวก! จนท.สาธารณสุขในประเทศ สุดเกียจคร้าน-ไร้ความรับผิดชอบ

ผู้นำคิมจวก! จนท.สาธารณสุขในประเทศ  สุดเกียจคร้าน-ไร้ความรับผิดชอบ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมจองอึน ได้เดินทางไปเยี่ยมโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์มยอยังซาน (Myohyangsan Medical Appliances Factory) ในจังหวัดพยองัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเปียงยาง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าแม้อุตสาหกรรมในภาคส่วนอื่นของเกาหลีเหนือกำลังกระเตื้อง แต่ในด้านสาธารณสุขของประเทศนั้นไม่มีควมก้าวหน้าเลย แถมกลับย่ำแย่ลงกว่าเดิม

 

คิมจองอึนตำหนิระบบสาธารณสุขของประเทศ "สุดห่วยแถมไม่ได้เรื่อง"

 

"ระบบสาธารณสุขไม่มีอะไรที่น่าภูมิใจเลยซักนิด" นายคิมกล่าว การเยี่ยมชมโรงงานในครั้งนี้รายงานระบุว่าผู้นำคิมคาดหวังให้ปรับปรุงโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ต้องเป็นไปด้วยระบบอัตโนมัติ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของพรรคแรงงาน

ผู้นำเกาหลีเหนือยังย้ำด้วยว่า ที่ผ่านมาพรรคแรงงานเน้นย้ำเรื่องการพัฒนาระบบสาธารณสุขมาโดยตลอด แต่ทว่าเจ้าหน้าที่ในระบบสาธารณสุขเสียเองที่ เฉื่อยชาและไร้ความรับผิดชอบที่จะทำตาม  โดยนายคิมเปรียบเทียบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่าเป็นพวกสัตว์จำศีลตลอดทั้งปี

 

คิมจองอึนตำหนิระบบสาธารณสุขของประเทศ "สุดห่วยแถมไม่ได้เรื่อง"

 

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่านับตั้งแต่การประชุมซัมมิตที่สิงคโปร์กับผู้นำสหรัฐ นายคิมได้ตระเวนตรวจเยี่ยมโรงงานต่างทั่วประเทศบ่อยครั้งมากขึ้น ซึ่งตอกย้ำว่านายคิมพยายามเน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ตนจะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออีกเป็นครั้งที่สอง หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองชาติ ในสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา