posttoday

มหาวิทยาลัยนิวยอร์กเปิดให้เรียนแพทย์ฟรี

18 สิงหาคม 2561

NYU ผุดแผนเรียนหมอฟรี! หวังแก้ปัญหานศ.หนี้ท่วมหลังเรียนจบ

NYU ผุดแผนเรียนหมอฟรี! หวังแก้ปัญหานศ.หนี้ท่วมหลังเรียนจบ

เอ็นบีซีนิวส์ของสหรัฐรายงานว่า คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก  (New York University)  หรือ NYU ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าทางมหาวิทยาลัยพิจารณางดเว้นค่าเล่าเรียนให้กับบรรดานักศึกษาแพทย์ทุกคนที่กำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบัน และรวมถึงนักศึกษาที่วางแผนเรียนคณะนี้ในอนาคตด้วย เพิ่งหวังดึงดูดให้ผู้สนใจอยากเป็นหมอมากขึ้น

"นักศึกษาทุกคนที่เข้าเรียนในหลักสูตรของเรา จะได้รับทุนการศึกษาเต็มรูปแบบ ซึ่งจะรวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ" ตอนหนึ่งในแถลงการณ์ของ NYU

โดยทุนการศึกษาดังกล่าวที่ NYU จะมอบให้นักศึกษาแพทย์นั้น จะครอบคลุมค่าเล่าเรียนราว 55,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.8 ล้านบาทต่อปี แต่พวกเขายังต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าหอพัก ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 29,000 ดอลลาร์ หรือราว 957,000 บาทต่อปี


ด้านดร. โรเบิร์ต กรอสแมน คณบดีคณะแพทยศาสตร์ NYU ระบุว่า ขณะนี้พบว่านักศึกษาแพทย์หลายคนมีปัญหาหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ส่งผลให้นักศึกษาแพทย์หลายคนหันไปประกอบอาชีพอื่นเมื่อเรียนจบ เพื่อให้มีรายได้มาชำระหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของพวกเขา แทนที่จะเป็นแพทย์ต่อไป

ขณะที่วิชาชีพแพทย์มีความสำคัญในทุกย่างก้าวของชีวิต เขาจึงมองว่าแพทย์และศัลยแพทย์ไม่ควรถูกสกัดกั้นโอกาสในการประกอบอาชีพ เพียงเพราะต้องแบกรับหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่สูง

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมวิทยาลัยการแพทย์อเมริกัน (The Association of American Medical Colleges) คำนวนว่าค่าใช้จ่ายในการเรียนแพทย์ต่อคนนั้นขั้นต่ำอยู่ที่ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 8 ล้านบาท ตลอดหลักสูตรสำหรับมหาวิทยาลัยของรัฐ ขณะที่ค่าใช้ในการเรียนแพทย์สำหรับมหาวิทยาลัยเอกชนอยู่ที่ราว 322,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10 ล้านบาท