posttoday

เจ้าของแบรนด์จ่อทิ้ง "ยีนส์แรงเลอร์"

13 สิงหาคม 2561

อเมริกันหันหลังให้ยีนส์เจ้าของแบรนด์ดัง “แรงเลอร์-ลี” เล็งเลหลังขายธุรกิจเดนิม

อเมริกันหันหลังให้ยีนส์เจ้าของแบรนด์ดัง “แรงเลอร์-ลี” เล็งเลหลังขายธุรกิจเดนิม

วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า วีเอฟ คอร์ป บริษัทเสื้อผ้าสัญชาติสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ยีนส์ชื่อดัง “แรงเลอร์” และ “ลี” กำลังพิจารณาว่าจะขายหรือแตกธุรกิจแบรนด์ยีนส์ดังกล่าวออกไป หลังยอดขายลดลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้หญิงหันไปสนใจกางเกงโยคะ และแบรนด์กางเกงยีนส์เฉพาะ เช่น เจแบรนด์ กันมากขึ้น

รายงานระบุว่า วีเอฟ ซึ่งมีมูลค่าตลาด 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.26 ล้านล้านบาท) ได้ลดความสำคัญของธุรกิจยีนส์ และหันมาเน้นแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วแทน เช่น รองเท้าแวนส์ แจ็กเกตเดอะ นอร์ท เฟซ และรองเท้าทิมเบอร์แลนด์

นอกจากนี้ ระหว่างการเปิดเผยผลประกอบการรอบล่าสุดในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา วีเอฟคาดการณ์ว่าหลายธุรกิจของบริษัทจะมีการขยายตัวในปีนี้ ยกเว้นกางเกงยีนส์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นธุรกิจที่มีรายได้ไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ธุรกิจกางเกงยีนส์ของวีเอฟประสบปัญหายอดขายลดลงเกือบ 5% นับตั้งแต่ปี 2015 ส่งผลให้กำไรของธุรกิจยีนส์ลดลง 2% ในช่วงดังกล่าว ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายกางเกงยีนส์ในสหรัฐลดลง โดยยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า ยอดขายกางเกงยีนส์ทั้งหมดในสหรัฐอยู่ที่ 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 5.39 แสนล้านบาท) ในปี 2017 ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2013 ซึ่งอยู่ที่ 1.88 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.25 ล้านบาท)

ภาพ http://gotrend.co.za