posttoday

"มอนซานโต"อ่วม5พันคดี หวั่นแพ้เคสยาฆ่าหญ้าราวด์อัพเป็นบรรทัดฐาน

13 สิงหาคม 2561

ปรับมอนซานโตสร้างบรรทัดฐานสำหรับคดีสารไกลโฟเซตอีกกว่า 5,000 คดี ทนายร้องสหรัฐแบนราวด์อัพ

ปรับมอนซานโตสร้างบรรทัดฐานสำหรับคดีสารไกลโฟเซตอีกกว่า 5,000 คดี ทนายร้องสหรัฐแบนราวด์อัพ

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คดีที่ศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ สั่งมอนซานโต ผู้ผลิตสารเคมีสำหรับการเกษตร จ่ายค่าชดเชย 289 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,619 ล้านบาท) ให้ ดีเวย์น จอห์นสัน ซึ่งฟ้องร้องเมื่อปี 2016 ว่ายาฆ่าหญ้าราวด์อัพ และยากำจัดศัตรูพืช แรนเจอร์ โปร มีส่วนก่อมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับคดีที่เหลือกว่า 5,000 คดี ที่โจทก์ยื่นฟ้องว่าผลิตภัณฑ์ของมอนซานโตมีส่วนก่อมะเร็ง

ทั้งนี้ คดีของจอห์นสัน ได้เป็นคดีแรกที่ศาลตัดสิน เนื่องจากแพทย์เปิดเผยว่าจอห์นสันจะมีชีวิตอีกไม่นาน และรัฐแคลิฟอร์เนียสามารถเร่งตัดสินคดีที่โจทก์ใกล้เสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นคดีแรกที่บริษัทแพ้คดีในผลิตภัณฑ์ที่มีสารไกลโฟเซต

อย่างไรก็ตาม สกอตต์ พาทริดจ์ รองประธานมอนซานโต ยืนยันว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์ และจะยืนหยัดปกป้องผลิตภัณฑ์นี้ ซึ่งมีประวัติการใช้อย่างปลอดภัย 40 ปี และจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญ มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสำหรับชาวสวนและคนอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่ ทิโมธี ลิตเซนเบิร์ก ทนายของจอห์นสัน เปิดเผยว่า การยื่นอุทธรณ์ของมอนซานโตจะมีราคาแพง เนื่องจากบริษัทต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับคดีที่อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ในอัตราประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ (ราว 8.32 แสนบาท)/ปี

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มี.ค. 2015 องค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (ไอเออาร์ซี) ระบุว่า สารไกลโฟเซตส่วนประกอบหลักของราวด์อัพอาจก่อมะเร็งในมนุษย์ แต่มอนซานโตคัดค้านมาตลอด โดยอ้างงานวิจัยวิทยาศาสตร์กว่า 800 ฉบับ รวมถึงวิจัยของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (อีพีเอ) และสถาบันอนามัยแห่งชาติสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ลิตเซนเบิร์ก อ้างว่าไกลโฟเซตไม่ใช่ปัญหาก่อมะเร็ง แต่เป็นที่ผลิตภัณฑ์ราวด์อัพ เพราะปฏิกิริยาระหว่างไกลโฟเซตและส่วนผสมอื่นในราวด์อัพ มีผลกระทบที่ทำให้ผลิตภัณฑ์นี้กลายเป็นตัวก่อมะเร็ง พร้อมระบุว่า การตัดสินครั้งนี้ชนะคดีควรเป็นสัญญาณปลุกอีพีเอให้แบนการใช้ราวด์อัพในสหรัฐ

ภาพ เอเอฟพี