posttoday

ญี่ปุ่นทุ่มเปิดรพ.เอไอ แก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

10 สิงหาคม 2561

ญี่ปุ่นลงทุนกว่า 3,300 ล้าน ตั้งโรงพยาบาลเอไอ 10 แห่ง บรรเทาปัญหาขาดแคลนแพทย์

ญี่ปุ่นลงทุนกว่า 3,300 ล้าน ตั้งโรงพยาบาลเอไอ 10 แห่ง บรรเทาปัญหาขาดแคลนแพทย์

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนลงทุนมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,320 ล้านบาท) เพื่อตั้งโรงพยาบาลขับเคลื่อนด้วยระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ทั้งหมด 10 แห่ง ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2022 เพื่อแก้ปัญหาขาดแพทย์

รายงานระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข จะเปิดรับบริษัทเอกชน และโรงพยาบาลที่สนใจเข้าร่วมโครงการในเดือนนี้ โดยจะเน้นไปที่บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเอไอ และผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์ ก่อนจะจัดทำขอบข่ายโครงการได้เร็วที่สุดในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งระยะแรกจะเน้นไปที่ผู้ป่วยมะเร็ง

ทั้งนี้ โครงการนี้จะพัฒนาโปรแกรมเอไอที่จะใส่ข้อมูลของผู้ป่วยในประวัติการรักษาโดยอัตโนมัติ อ้างอิงจากการสนทนากับแพทย์ ซึ่งจะช่วยให้แพทย์มีเวลาดูแลและสนทนากับผู้ป่วยมากขึ้น และจะใช้เอไอในการวิเคราะห์ตรวจด้วยเครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า(เอ็มอาร์ไอ) เช่นเดียวกับการวิเคราะห์ผลตรวจเลือด และข้อมูลอื่นๆ ทั้งยังสามารถศึกษาดีเอ็นเอของผู้ป่วย เพื่อช่วยเลือกวิธีการรักษาให้เหมาะสมที่สุด

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นเพื่อลดปัญหาด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่น รวมถึงปัญหาขาดแพทย์ และพยาบาลในบางพื้นที่ และค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้น นอกจากนี้ การตั้งโรงพยาบาลเอไอยังสามารถช่วยให้ญี่ปุ่นเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านเอไอในระดับโลกด้วย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเผชิญปัญหาใหญ่ในวงการแพทย์ หลังพบว่ามหาวิทยาลัยแพทย์กรุงโตเกียว ลักลอบหั่นคะแนนสอบของผู้สมัครหญิงมาหลายปีแล้วเพื่อจำกัดแพทย์หญิง เนื่องจากผู้หญิงส่วนมากลาออกจากตำแหน่งแพทย์หลังจบการศึกษา เพื่อไปมีครอบครัว และมีบุตร

ล่าสุดมหาวิทยาลัยโตเกียวยอมรับเรื่องการลดคะแนนสอบผู้หญิงมานานกว่า 12 ปี พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเลิกการปฏิบัติเช่นนี้ และระบุว่าจะพิจารณาออกมาตรการเยียวยาให้ผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกจาการลดคะแนนสอบด้วย

อย่างไรก็ดี เอ็นเอชเค รายงานอ้างจากนิตยสารในหมู่แพทย์หญิงญี่ปุ่น พบว่า 65% ของแพทย์หญิงเข้าใจเหตุผลที่มหาวิทยาลัยโตเกียวต้องหั่นคะแนนสอบของผู้สมัครหญิง แต่ก็มีบางส่วนเชื่อว่าการลดคะแนนเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม

 

ภาพ : Reuters