posttoday

เผยภาพดังมูลค่า450ล้าน อาจไม่ใช่ผลงาน"ดาวินชี"

09 สิงหาคม 2561

นักวิจัยแห่งวิทยาลัยวูล์ฟสัน มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด มั่นใจภาพดัง "Salvator Mundi" ไม่ใช่ผลงานของดาวินชี

นักวิจัยแห่งวิทยาลัยวูล์ฟสัน มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด มั่นใจภาพดัง "Salvator Mundi" ไม่ใช่ผลงานของดาวินชี

Salvator Mundi (ซัลวาตอร์ มุนดี) เป็นภาพของเขียนของ ลีโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินเอกชาวอิตาเลียน ในช่วงศตวรรษที่ 16 เคยเชื่อว่าเป็นภาพจำลองจากของจริงที่วาดโดยดาวินชี จนกระทั่งในปี 2011 คณะผู้เชี่ยวชาญที่นำโดยผู้อำนวยการหอศิลป์แห่งชาติในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จึงประกาศว่า ภาพนี้เป็นผลงานของดาวินชีจริงๆ และถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ เพราะภาพเขียนของดาวินชีเหลืออยู่จนถึงยุคเราไม่ถึง 20 ภาพ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นยังมีกระแสโต้เถียงกันมาโดยตลอดว่า ภาพนี้ไม่น่าจะใช่งานของจิตรกรเอกชาวอิตาเลียน

แม้จะมีเสียงวิจารณ์ถึงความแท้ แต่ในที่สุด เดือน พ.ย. 2017 ภาพนี้ก็ถูกนำออกประมูลโดยสถาบันคริสตี้ ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ และผู้ที่ประมูลไปได้คือ เจ้าชายบาเดอร์ บิน อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน ฟาร์ฮาน อัล-ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นเงินถึง 450 ล้านเหรียญสหรัฐ แล้วมอบให้แก่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลายเป็นภาพเขียนที่มีราคาแพงที่สุดเท่าที่เคยประมูลกันมา จากนั้นนำออกแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Louvre Abu Dhabi

เผยภาพดังมูลค่า450ล้าน อาจไม่ใช่ผลงาน"ดาวินชี"

ทว่า ล่าสุด แมทธิว แลนดรัส นักวิจัยแห่งวิทยาลัยวูล์ฟสัน มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ฟันธงว่า ภาพนี้ไม่ใช่ผลงานของดาวินชี แต่วาดโดยลูกศิษย์หรือผู้ช่วยของเขาที่ชื่อ แบร์นาร์ดิโน ลุยนี โดยเขาชี้ว่า ภาพ Salvator Mundi มีองค์ประกอบที่แสดงถึงผลงานของลุยนีอย่างชัดเจน และถ้าหากเทียบกับผลงานชิ้นอื่นๆ ของลุยนีแล้วจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนว่า Salvator Mundi วาดโดยจิตรกรผู้นี้ เช่น ภาพ Christ among the Doctors

กระนั้นก็ตาม ดาวินชีมีส่วนร่วมกับการวาดภาพนี้ประมาณ 5-20% ส่วนที่เหลือวาดโดยลุยนี ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่อาจารย์หรือนายช่างใหญ่จะวาดภาพประเดิมให้ส่วนหนึ่ง จากนั้นให้ลูกมือวาดต่อจนแล้วเสร็จ ทั้งนี้ แบร์นาร์ดิโน ลุยนี (Bernardino Luini) เกิดที่เมืองดูเมนซา แคว้นลอมบาร์ดี เมื่อปี 1480 หรือ 1482 เป็นลูกมือที่ได้รับอิทธิพลจากดาวินชีเป็นอย่างมาก ทำให้ภาพเขียนของเขาหลายภาพถูกเข้าใจผิดว่าเป็นของดาวินชี

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com