posttoday

อินโดฯหนุนใช้"ไบโอดีเซล"ลดนำเข้าน้ำมัน

08 สิงหาคม 2561

อินโดนีเซียดันใช้ไบโอดีเซลเดือนหน้า ช่วยหนุนผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม-ลดต้นทุนนำเข้าน้ำมัน

อินโดนีเซียดันใช้ไบโอดีเซลเดือนหน้า ช่วยหนุนผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม-ลดต้นทุนนำเข้าน้ำมัน

รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนผลักดันการใช้น้ำมันไบโอดีเซลทั่วประเทศในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในประเทศ และลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติ รวมถึงลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของอินโดนีเซียที่มีมากถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.6 แสนล้านบาท) ในปีนี้

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากทั้งรัฐบาลและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม โดยมาตรการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซล และระบุให้โรงผลิตไฟฟ้าและรถไฟหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลชนิดบี20 นั้นคาดว่าจะทำให้อินโดนีเซียประหยัดต้นทุนด้านน้ำมันได้มากถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2 แสนล้านบาท) ต่อปี ในปัจจุบันอินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันแปรรูป 4 แสนบาร์เรล/วัน

ในทางตรงข้ามข้อเสนอนี้สร้างความกังวลให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ว่า การใช้น้ำมันไบโอดีเซลอาจทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง สอดคล้องกับข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ระบุว่า การใช้น้ำมันบี20 นั้นมีผลต่อตัวทำละลายที่สามารถกัดกร่อนสารกันรั่วของเครื่องยนต์ และเพิ่มการปล่อยก๊าซไนโตรเจนและสารพิษอื่นๆ สู่อากาศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียยืนยันว่า การใช้น้ำมันบี20 นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการเร่งของเครื่องยนต์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์