posttoday

เตือนแล้วนะ! ดูเตอร์เต้สั่งเก็บตำรวจเอี่ยวคอรัปชั่น

08 สิงหาคม 2561

"ดูเตอร์เต้"ด่าตำรวจนอกแถวออกทีวี ขู่ฆ่าทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

"ดูเตอร์เต้"ด่าตำรวจนอกแถวออกทีวี ขู่ฆ่าทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ของฟิลิปปินส์ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้งเมื่อเขาได้ออกมาขู่จัดการขั้นเด็ดขาดกับบรรดาตำรวจนอกแถวที่มีเอี่ยวกับเรื่องทุจริตทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการค้ายาเสพติก ฟอกเงิน รับสินบน หรือเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมแบบต่างๆ

รายงานระบุว่าผู้นำฟิลิปปินส์ได้พูดถึงประเด็นนี้โดยเขาได้เชิญตัวบรรดาตำรวจกว่าร้อยนายจากทั่วประเทศมาที่ทำเนียบประธานาธิบดีมาอบรบ โดยตำรวจเหล่านี้ล้วนเป็นตำนวจที่กำลังถูกสอบสวนความผิดที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในหลากหลายรูปแบบ

"คนพวกนี้อยู่ไปก็ไร้ประโยชน์ และเป็นโรคระบาดทางสังคม" "ผมเป็นคนตรงๆ ถ้าพวกคุณยังทำตัวเลวๆแบบนี้อยู่ ผมจะฆ่าคุณจริงๆ"  ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าว

ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวต่อไปว่า เขาจะสั่งการให้หน่วยงานพิเศษคอยจับตาดูพวกคุณไว้ ถ้าพบว่ายังทำผิดหลังจากนี้อีก ผมอนุญาตให้พวกเขาฆ่าคุณได้ทันที

อย่างไรก็ดีการตำหนิอย่างรุนแรงของปธน.ดูเตอร์เต้ครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดออกอากาศผ่านโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ รวมถึงผู้นำฟิลิปปินส์ได้ใช้คำพูดรุนแรงและหยาบคายหลายคำ

นอกจากนี้นายดูเตอร์เต้ยังได้กว่าถึงครอบครัวของกลุ่มตำรวจนอกแถวเหล่านี้ว่า ถ้าพวกเค้าตาย อย่ามาร้องหาความเป็นธรรมหรืออ้างพวกสิทธิมนุษยชนนะ เพราะถือว่าเขาได้เตือนแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ได้สร้างเสียงวิจารณ์จากนานาชาติในหลายประเด็นโดยเฉพาะเรื่องการประกาศสงครามยาเสพติด ซึ่งมีการวิสามัญกับคนที่ถูกอ้างว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างไม่เลือกหน้า และไม่มีกระบวนการยุติธรรม