posttoday

ทำไมต้องฆ่ามาดูโร?

06 สิงหาคม 2561

เหตุใดผู้นำเวเนฯ จึงถูกลอบทำร้าย

เหตุใดผู้นำเวเนฯ จึงถูกลอบทำร้าย

วานนี้ เกิดเหตุระทึกระหว่างการถ่ายทอดสดพิธีสวนสนามที่กรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา เมื่อโดรนลำหนึ่งบินเข้ามาใกล้กับปะรําพิธีที่ ประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร กำลังกล่าวสุนทรพจน์ จากนั้นเกิดเสียงระเบิดดังขึ้นจนทำให้คนในขบวนพาเหรดต่างตื่นตกใจหนีเอาชีวิตรอดกันคนละทิศคนละทาง ส่วนบนเวทีมาดูโรยังเก็บอาการเอาไว้ได้ แต่มีสีหน้าวิตกกังวลอย่างเห็นได้ชัด ในทันทีที่บอร์ดี้การ์ดกระโจนเข้ามาล้อมมาดูโรไว้ สัญญาณการถ่ายทอดถูกก็ตัดลงพอดี

 

ทำไมต้องฆ่ามาดูโร?

 

ในภายหลังจึงทราบว่า โดรนดังกล่าวติดตั้งวัตถุระเบิดเอาไว้ และค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดว่ามีเจตนาที่จะปองร้ายผู้นำเวเนซุเอลา และมาดูโรแถลงย้ำในเวลาต่อมาว่า โดรนที่บินอยู่ตรงหน้าเขาระเบิดต่อหน้าต่อตา และผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุครั้งนี้หมายที่จะเอาชีวิตเขาแน่นอน ส่วน ฮอร์เก้ โรดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสาร เผยว่า ระเบิดถูกจุดชนวนใกล้กับโพเดียมของผู้นำเวเนซุเอลา และอีกหลายจุดที่ใช้เป็นพื้นที่สวนสนาม

 

ทำไมต้องฆ่ามาดูโร?

 

ตำรวจนายหนึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า โดรนลอบสังหารอาจถูกปล่อยมาจากอพาร์ทเม้นท์ใกล้ๆ กัน ซึ่งเกิดระเบิดเช่นกัน แต่มีพยานหลายรายบอกว่า การระเบิดในอพาร์ทเม้นท์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะถังแก๊ส

 

ทำไมต้องฆ่ามาดูโร?

 

รัฐบาลเวเนซุเอลาและมาดูโรเชื่อมั่นว่า การลอบสังหารเป็นฝีมือของ "กลุ่มขวาจัด" ซึ่งเป็นคำพูดที่รัฐบาลนี้ใช้เรียกฝ่ายค้าน เพื่อตอกย้ำว่าศัตรูกับแนวคิดสังคมนิยมของรัฐบาลนี้ กระนั้น มาดูโรยังกล่าวหาว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังอาจเป็น ประธานาธิบดี ฮวน มานูเอล ซานโตส แห่งโคลอมเบีย และยังบอกด้วยว่า ท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มที่จะเอาชีวิตเขาอยู่ในสหรัฐ ด้านกระทรวงการต่างประเทศของโคลอมเบียโต้ว่า ข้อกล่าวหาดังล่าวไม่มีมูลและเหลวไหล

 

ทำไมต้องฆ่ามาดูโร?

 

คำถามก็คือ เหตุใดจึงมีผู้คิดปองร้ายผู้นำเวเนซุเอลา? และทำไมเขาต้องโยนความผิดให้ผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ฝ่ายค้าน และบางกลุ่มในสหรัฐ?

ในเวลานี้ สถานการณ์ในเวเนซุเอลากำลังย่ำแย่เนื่องจากปัญหาอภิมหาเงินเฟ้อ หรือ Hyperinflation ซึ่งในปีนี้มีแนวโน้มเงินเฟ้อสูงถึง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ ทำให้สินค้ามีราคาแพงมากจนแทบจะซื้อไม่ได้ ขณะเดียวกันสินค้ายังขาดแคลนอย่างหนัก ทำให้ประชาชนออกมาประท้วงรัฐบาลหรืออพยพไปต่างประเทศ

 

 

ทำไมต้องฆ่ามาดูโร?

 

แต่รัฐบาลโทษว่า ผู้ที่ก่อหวอดชุมนุมคือพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการโค่นล้มรัฐบาล และทำการกวาดล้างฝ่ายค้านแทนที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ลุล่วง ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเริ่มตอบโต้ด้วยความรุนแรง เช่น กลุ่ม "ขบวนการทหารเสื้อยืดเพื่อเคลื่อนไหวระดับชาติ" ที่น่าจะมีฐานที่มั่นในสหรัฐ และอ้างว่าเป็นคนส่งโดรนมาลอบสังหาร โดยชี้ความผิดของรัฐบาลที่ปล่อยให้ประชาชนอดอยาก ค่าเงินตกต่ำ ยารักษาโรคขาดแคลน การศึกษาล่มสลาย เพราะล้างสมองเยาวชนด้วยอุดมการณ์สังคมนิยม

 

ทำไมต้องฆ่ามาดูโร?

 

ส่วนสาเหตุที่มาดูโรสงสัยว่า ผู้นำโคลอมเบียอยู่เบื้องหลังผู้ลงมือ อาจเป็นเพราะซานโตสวิจารณ์มาดูโรมาโดยตลอดกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ฐานปล่อยให้เกิดวิกฤตในประเทศ จนผู้อพยพหลั่งไหลกันเข้ามาในโคลอมเบีย ซึ่งตอนนี้มีมากว่า 1 ล้านคนแล้ว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์M2F