posttoday

"เวียดนาม" ตั้งกองทุนดันธุรกิจภาพยนตร์ของประเทศ

06 สิงหาคม 2561

เวียดนามตั้งกองทุนลุยธุรกิจหนังเต็มสูบ หวังเพิ่มปริมาณและความหลากหลาย

เวียดนามตั้งกองทุนลุยธุรกิจหนังเต็มสูบ หวังเพิ่มปริมาณและความหลากหลาย

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า เวียดนามจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อความบันเทิงแห่งเวียดนาม (วีอีเอฟ) มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,600 ล้านบาท) ซึ่งเป็นกองทุนเปิดกองแรกสำหรับลงทุนในอุตสาหกรรมบันเทิงโดยเฉพาะ ขณะที่อุตสาหกรรมบันเทิงเวียดนามคาดว่าจะเติบโตสดใส จากแรงหนุนของประชากรรุ่นใหม่อายุ 25-54 ปี คิดเป็น 46% ของประชากรทั้งหมด

วีอีเอฟจะเริ่มการลงทุนในเดือนนี้ โดยเน้นไปที่การสร้างภาพยนตร์ โฆษณาในโรงหนัง และโรงภาพยนตร์ ทั้งการลงทุนในระยะกลางและระยะยาว โดยจะมีการให้คำปรึกษาด้านสื่อและการตลาดกับผู้สร้างหนัง รวมถึงให้เงินทุนสนับสนุนการสร้างหนังที่ 5-45% ตามความต้องการของผู้สร้าง

ทั้งนี้ จากการสนับสนุนของกองทุนคาดว่าจะทำให้รายได้ในธุรกิจภาพยนตร์เวียดนามเพิ่มขึ้น 25% หรือประมาณ 5.6 ล้านล้านด่อง (ราว 7,900 ล้านบาท) ในปี 2020 จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 2.3 ล้านล้านด่อง (ราว 3,200 ล้านบาท) โดยคิดเป็นรายได้จากหนังสัญชาติเวียดนามราว 20%

ก่อนหน้านี้ผู้สร้างหนังในเวียดนามต้องพึ่งพางบประมาณส่วนหนึ่งจากรัฐซึ่งมีจำนวนน้อย และมีกระบวนการยื่นของบประมาณที่ซับซ้อนอย่างมาก โดยหนังส่วนใหญ่มักถูกจำกัดอยู่แค่ประเด็นสงครามและการโฆษณาชวนเชื่อ อีกทั้งจำนวนหนังในแต่ละปีก็มีเพียงแค่ 4-5 เรื่องเท่านั้น

ภาพ เอเอฟพี