posttoday

ภัยร้อนพ่นพิษทั่วยุโรป! การเกษตรเสียหายหลายประเทศ

06 สิงหาคม 2561

ฮีตเวฟกระจายทั่วยุโรป สเปน-โปรตุเกสร้อนเฉียดสถิติ เกษตรกรหลายประเทศได้รับผลกระทบหนัก

ฮีตเวฟกระจายทั่วยุโรป สเปน-โปรตุเกสร้อนเฉียดสถิติ เกษตรกรหลายประเทศได้รับผลกระทบหนัก

บีบีซี รายงานว่า โปรตุเกสเผชิญอากาศที่ร้อนจัดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีอุณหภูมิสูงสุด 46 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดของโปรตุเกสที่ 47.4 องศาเซลเซียส และยังเกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในเมืองมอนชิก จังหวัดอาการ์ฟ กินพื้นที่ป่ามากกว่า 10 ตารางกิโลเมตร ทำให้ต้องอพยพชาวบ้าน 1 หมู่บ้าน ในพื้นที่ใกล้เคียง และต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่กว่า 700 คน สำหรับการคุมเพลิง

ด้านสำนักงานคุ้มครองพลเรือนโปรตุเกส ส่งข้อความทางมือถือแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวังไฟป่าในหลายพื้นที่ หลังเกิดเหตุไฟป่า 2 ครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ขณะที่สเปน ทางการแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังภัยร้อนใน 41 จังหวัด จากทั้งหมด 50 จังหวัด และมีรายงานผู้เสียชีวิตจากฮีตสโตรก 3 คน ทั้งยังเกิดเหตุไฟป่าในเมืองเนร์บา ทางตอนใต้ของกรุงมาดริด และไฟป่าอีกหลายแห่งในประเทศ ทั้งพื้นที่ใกล้ชายแดนโปรตุเกส และชายแดนฝรั่งเศส

นอกจากนี้ อากาศร้อนจัดในยุโรปยังส่งผลกระทบถึงหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส ที่ปิดเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 4 แห่ง เพราะอากาศร้อนจัด ส่วนเนเธอร์แลนด์ต้องปิดถนนบางส่วน เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้ยางมะตอยละลาย

ขณะเดียวกัน อากาศที่ร้อนจัดในยุโรป ยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเกษตรกรในหลายประเทศ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ โดย คริสเตียน การ์มันน์ โฆษกสมาคมเฮลิคอปเตอร์สวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า เกษตรกรต้องพึ่งพาการส่งน้ำทางอากาศกว่าหลายหมื่นแกลลอน/สัปดาห์ เพื่อใช้ในการเลี้ยงวัว หลังประสบภัยแล้ง นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2003 ที่เกษตรกรต้องพึ่งเฮลิคอปเตอร์ส่งน้ำ พร้อมระบุว่า เกษตรกรบางส่วนอาจต้องยอมเชือดวัวทิ้งด้วย

ด้านบริษัทที่ปรึกษา ทีก๊าซ ในไอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า เกษตรกรโคนมในไอร์แลนด์อาจเสียรายได้กว่า 50% ในปีนี้ หลังอากาศที่ร้อนจัดทำให้หญ้าแห้งสำหรับเลี้ยงวัวขาดตลาด

นอกจากนี้ นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ภัยแล้งยังส่งผลกระทบต่อการผลิตบิลเบอร์รี่ คลาวด์เบอร์รี่ และลินกอนเบอร์รี่ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของภูมิภาคสแกนดิเนเวีย โดยราคาของบิลเบอร์รี่สูงขึ้น 30-35% เนื่องจากเก็บเกี่ยวได้น้อยลง

ภาพ เอเอฟพี

ภัยร้อนพ่นพิษทั่วยุโรป! การเกษตรเสียหายหลายประเทศ

ภัยร้อนพ่นพิษทั่วยุโรป! การเกษตรเสียหายหลายประเทศ