posttoday

'ชาร์ป'เบนเข็ม ย้ายฐานผลิต เล็งหันซบไทย

04 สิงหาคม 2561

ชาร์ปปิดฉากผลิตตู้เย็น- จอแอลซีดีในญี่ปุ่น หันย้ายมาไทยและเอเชียแทน หวังเร่งเจาะตลาดต่างประเทศยิ่งขึ้น

ชาร์ปปิดฉากผลิตตู้เย็น- จอแอลซีดีในญี่ปุ่น หันย้ายมาไทยและเอเชียแทน หวังเร่งเจาะตลาดต่างประเทศยิ่งขึ้น

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ชาร์ป ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น จะหยุดการผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านบางประเภทในญี่ปุ่น เพื่อย้ายไปผลิตในไทยและประเทศเอเชียอื่นๆ แทน ขณะที่บริษัทเตรียมขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดจีนและอาเซียนยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า ชาร์ปจะหยุดผลิตหน้าจอโทรทัศน์แอลซีดีที่โรงงานในจังหวัดโทจิงิภายในปีนี้ และยุติการผลิตตู้เย็นในจังหวัดโอซากาภายในปีงบการเงิน 2019 โดย หงไห่ หรือฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทแม่ของชาร์ปสัญชาติไต้หวัน ซึ่งซื้อกิจการของชาร์ปไปเมื่อปี 2016 จะดำเนินการผลิตสินค้า ดังกล่าวที่โรงงานอื่นๆ ในเอเชีย

ด้านเจแปน ไทมส์ รายงานว่า บริษัทจะไม่ปรับลดพนักงานจากการย้ายการผลิตดังกล่าว แต่จะย้ายพนักงานไปทำงานอื่นๆ แทน โดยการย้ายการผลิตดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ชาร์ปกำลังปรับโครงสร้างบริษัท ด้วยการย้ายไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียที่คาดว่าตลาดจะขยายตัวขึ้นมากกว่า

ขณะเดียวกัน นิกเกอิรายงานว่า การย้ายการผลิตล่าสุดเป็นสัญญาณว่าชาร์ปกำลังจะผลักดันให้จีนและอาเซียนกลายเป็นตลาดหลักสำหรับจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หลังยอดขายในตลาดต่างประเทศของชาร์ปคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของยอดขายทั้งหมดในปีงบการเงิน 2017 และบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วน ดังกล่าวเป็นกว่า 80%

ทั้งนี้ บริษัทเปิดเผยว่า ผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 32.6% จากปีก่อนหน้านี้ ไปอยู่ที่ 1.92 หมื่นล้านเยน (ราว 5,724 ล้านบาท) ในไตรมาสเดือน เม.ย.-มิ.ย. และกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 45% ไปอยู่ที่ 2.48 หมื่นล้านเยน (ราว 7,394 ล้านบาท) จากยอดขายที่ปรับขึ้น 5.4% อยู่ที่ 5.33 แสนล้านเยน (ราว 1.58 แสนล้านบาท)