posttoday

'อินเดีย'เร่งขึ้นดอกเบี้ยรับเงินเฟ้อ

02 สิงหาคม 2561

แบงก์ชาติอินเดียปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน ด้านเฟดคงดอกเบี้ย คาดปีนี้ขึ้นอีก 2 ครั้ง

แบงก์ชาติอินเดียปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งติดต่อกัน ด้านเฟดคงดอกเบี้ย คาดปีนี้ขึ้นอีก 2 ครั้ง

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (เอ็มพีซี) ของธนาคารกลางอินเดีย (อาร์บีไอ) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ 6.5% เป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์รอยเตอร์ส โดยอาร์บีไอปรับขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อพุ่งแตะ 5% สูงกว่าเป้าหมายที่ 4% เนื่องจากราคาน้ำมันแพงขึ้น
  
ทั้งนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยล่าสุดถือเป็นครั้งแรกที่อาร์บีไอขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกัน 2 ครั้ง หลังจากขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และนับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2013

"สาเหตุหลักของการขึ้นดอกเบี้ยคือเพื่อให้เรายังรักษาเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 4%" อาร์บีไอระบุ พร้อมเตือนว่า การกีดกันการค้าที่กำลังเพิ่มขึ้นเป็นความเสี่ยงใหญ่ในระยะสั้นและระยะยาวต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากกระทบการลงทุน ซัพพลายเชน และกำลังผลิต

ขณะที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยวานนี้ แต่คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ในปีนี้ หลังกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.1% ในไตรมาส 2 สูงสุดเกือบ 4 ปี

ด้านเกียวโด รายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้น 0.08% มาอยู่ที่ 0.125% หลังปิดการซื้อขายวานนี้ ซึ่งเป็นอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2016 หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับนโยบายการเงิน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา