posttoday

"อินเดีย"เล็งประหารคนข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

01 สิงหาคม 2561

สภาผู้แทนราษฎรของอินเดียเห็นชอบร่างแก้ไขกฎหมายให้ลงโทษประหารชีวิตผู้ก่อเหตุข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี พร้อมบังคับให้การดำเนินคดีต้องเสร็จภายใน 2 เดือน

สภาผู้แทนราษฎรของอินเดียเห็นชอบร่างแก้ไขกฎหมายให้ลงโทษประหารชีวิตผู้ก่อเหตุข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี พร้อมบังคับให้การดำเนินคดีต้องเสร็จภายใน 2 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย ได้เห็นชอบร่างแก้ไขกฎหมายป้องกันการกระทำความผิดทางเพศต่อเด็ก (Pocso) เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยให้อำนาจศาลในการพิพากษาประหารชีวิตจำเลยที่ก่อเหตุข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ว่าผู้ถูกกระทำจะเสียชีวิตหรือไม่

นอกจากนี้ยังกำหนดไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาที่ข่มขืนหรือรุมโทรมเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี และกำหนดให้ดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ดำเนินคดีให้เสร็จภายใน 2 เดือน หลังจากมีการเรียกร้องให้เพิ่มโทษคดีข่มขืนมายาวนานเพื่อหวังลดคดีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี แม้หลายฝ่ายจะเห็นด้วย แต่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนบางส่วนยังตั้งคำถามว่า โทษรุนแรงนี้จะช่วยลดการก่อเหตุได้จริงหรือไม่

จากสถิติของรัฐบาลอินเดียในปี 2016 ระบุว่า ในทุกๆ 13 นาที จะมีผู้หญิงอินเดียถูกข่มขืน 1 คน หรือ 4 คน ต่อ 1 ชม.ทั่วทั้งประเทศอินเดีย โดยกลุ่มเด็ก ตกเป็นหมายในการข่มขืนมากขึ้น ซึ่งจากบันทึกข้อมูลอาชญากรรมของทางการพบว่า เด็กตกเป็นเหยื่อคดีข่มขืนเพิ่มขึ้น 2 เท่า ในช่วงปี 2012-2016 โดยคดีข่มขืนเด็ก คิดเป็น 40% ของคดีข่มขืนทั้งหมด

ด้านผลสำรวจล่าสุดของมูลนิธิทอมป์สัน รอยเตอร์ แสดงให้เห็นว่า ประเทศอินเดียครองอันดับ 1 ประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้หญิง ตามมาด้วยประเทศอัฟกานิสถาน ซีเรีย และซาอุดิอาระเบีย ตามลำดับ ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวมาจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 578 คน จากหลายภาคส่วน เช่น นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และนักข่าว

ภาพ เอเอฟพี