posttoday

ผลวิจัยชี้ทานมื้อค่ำก่อน3ทุ่มลดเสี่ยงมะเร็งได้

24 กรกฎาคม 2561

ผลวิจัยของสถาบันสุขภาพโลกในสเปน เผยการรับประทานอาหารเย็นก่อน 3 ทุ่มช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้

ผลวิจัยของสถาบันสุขภาพโลกในสเปน เผยการรับประทานอาหารเย็นก่อน 3 ทุ่มช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้

คนที่ชอบตระเวนหาของอร่อยกินมื้อดึกก่อนเข้านอนต้องระวัง กินผิดเวลาอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ จากผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารมะเร็งนานาชาติ (International Journal of Cancer) ชี้ว่า การรับประทานอาหารเย็นเร็วขึ้นช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ถึง 1 ใน 5

สถาบันสุขภาพโลกในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน จัดการวิจัยในหัวข้อ “สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการทดลองคือ การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ถูกกำหนดให้เป็นไปตามช่วงเวลา” โดยใช้อาสาสมัครชาวสเปนจากทั่วประเทศ 621 คน เป็นผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก 1,205 คน เป็นมะเร็งทรวงอก 872 คน รวมทั้งผู้ที่ไม่ได้เป็นมะเร็งชาย 872 คน หญิง 1,321 คน ในการวิจัย โดยทุกคนรับประทานอาหารคล้ายกัน

อาสาสมัครทุกคนต้องให้ข้อมูลทั้งไลฟ์สไตล์ อาหาร พฤติกรรมการนอน การออกกำลังกาย การดื่มแอลกอฮอล์ ลักษณะการนอน เช่น นอนหัวค่ำ นอนดึก รวมถึงการใช้ชีวิตในช่วงวันทำงานและวันหยุด และกิจวัตรหรือพฤติกรรมที่เคยทำในช่วง 1 ปีก่อนเข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้

ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานอาหารเย็นก่อน 21.00 น. หรืออย่างน้อย 2 ชม.ก่อนเข้านอน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งทรวงอกและมะเร็งต่อมลูกหมาก 20% เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารเย็นหลัง 22.00 น. หรือเข้านอนทันทีหลังมื้ออาหาร ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยก่อนหน้านี้ของ แคเธอรีน มารีแนค นักวิจัยประจำสถาบันมะเร็งดานา-ฟาร์เบอร์ ในสหรัฐ ที่พบว่าการรับประทานอาหารให้สอดคล้องกับนาฬิกาชีวิตช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งทรวงอก ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย เนื่องจากการรับประทานมื้อเย็นเร็วขึ้นช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี แม้การศึกษาครั้งล่าสุดนี้จะมีหลักฐานทางชีววิทยาสนับสนุน ทว่า โดรา โรมากูเอรา หนึ่งในทีมวิจัยเผยว่า ทีมยังต้องศึกษาในเชิงลึกเพิ่มเติมโดยใช้กลุ่มอาสาสมัครที่ไม่ใช่ชาวสเปนและมีธรรมเนียมการรับประทานมื้อเย็นช้า เพื่อหาเหตุผลเบื้องหลังการค้นพบดังกล่าว แต่สรุปในเบื้องต้นว่าเวลาเข้านอนมีผลต่อการย่อยของอาหาร

ทีมวิจัยคาดว่า หากการศึกษานี้ได้รับการรับรอง จะส่งแรงกระเพื่อมไปถึงธรรมเนียมการทานมื้อค่ำของชาวยุโรปตอนใต้ที่มักเริ่มช้ากว่าประเทศอื่น และน่าจะมีผลต่อคนไทยด้วยส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่หิวตอนไหนก็มีอาหาร เพราะร้านอาหารเปิดตลอดแทบจะ 24 ชม.

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com