posttoday

ชาวเน็ตประท้วงทรัมป์ผ่าน"กูเกิล"

21 กรกฎาคม 2561

เกิดอะไรขึ้นเมื่อค้นหาคำว่า "idiot" ผ่านกูเกิลแต่กลับขึ้นรูป "ทรัมป์"

เกิดอะไรขึ้นเมื่อค้นหาคำว่า "idiot" ผ่านกูเกิลแต่กลับขึ้นรูป "ทรัมป์"

หากตอนนี้คุณลองใส่คำว่า "idiot" ลงไปในช่องค้นหาของเว็ปไซต์กูเกิล คุณอาจจะแปลกใจว่าทำไมถึงขึ้นรูป และเนื้อหาข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ คำว่า "idiot" เกี่ยวข้องอย่างไรกับผู้นำสหรัฐรายนี้

 

ชาวเน็ตประท้วงทรัมป์ผ่าน"กูเกิล"

 

โดยการประท้วงดังกล่าวสืบเนื่องหลังจากที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร อย่างเป็นทางการ ซึ่งเขาก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากบรรดาชาวอังกฤษจำนวนหลายพันคน ที่ไม่ว่านายทรัมป์จะเดินทางไปที่ใด ก็จะมีคนไปรอ "ต้อนรับ" เขาทุกๆที่ โดยการประท้วงในครั้งนี้ บรรดาชาวอังกฤษได้โหวตให้เพลง “American Idiot” ของวง Green Day ขึ้นติดชาร์ตในช่วงที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือน

การริเริ่มประท้วงดังกล่าวได้ส่งผลให้ชาวเน็ตจำนวนมากรวมกันเคลื่อนไหวให้นายทรัมป์ติดอยู่ในการค้นหาของกูเกิลโดยใช้คีย์เวิร์ดคำว่า Idiot ด้วยวิธีการหลอกอัลกอริทึ่มของกูเกิล

 

ชาวเน็ตประท้วงทรัมป์ผ่าน"กูเกิล"

 

ด้านสำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยนได้อธิบายวิธีการดังกล่าวว่ากลุ่มชาวเน็ตผู้ประท้วงทรัมป์ใช้วิธีการโพสต์รูปของนายทรัมป์ พวงกับคำว่า  Idiot เพื่อหลอกให้อัลกอริทึ่มของกูเกิลเข้าใจว่า ภาพของนายทรัมป์กับคำว่า Idiot มีความสัมพันธ์กัน

อย่างไรก็ดี วิธีการหลอกอัลกอริทึ่มลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นกับนายทรัมป์ไม่ใช่ครั้งแรกของกูเกิล โดยในปี 2009 นางมิเชล โอบามา ก็เคยถูกปรับเปลี่ยนข้อมูลในกูเกิลด้วยลักษณะคล้ายกัน โดยหากครั้งนี้หากค้นหาชื่อนางมิเชล จัดขึ้นเป็นภาพนางมิเชลถูกตัดต่อให้มีลักษณะเป็นลิงแทน

เช่นเดียวกับกรณีของนายทรัมป์ คราวที่เขาทวิตถึงสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่าเป็นพวกชอบเต้าข่าวหรือ Fake News ฝ่ายที่เชียร์นายทรัมป์ก็ได้นำภาพโลโกของซีเอ็นเอ็น ขึ้นชาร์ตการค้นหาในกูเกิลเช่นกัน

ทั้งนี้ คงต้องจับตาว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีอย่างกูเกิล จะออกมาจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร หรือจะปล่อยให้ข้อมูลดังกล่าวผิดพลาดอยู่แบบนั้นบนหน้าบนเว็ปไซต์ของตน

 

ภาพ : https://www.theverge.com/