posttoday

เรือดำน้ำสเปน สร้างผิดแบบ ใหญ่จนเทียบท่าไม่ได้

19 กรกฎาคม 2561

เรือดำน้ำรุ่นใหม่ของกองทัพเรือสเปน มีขนาดใหญ่เกินที่จะเทียบท่าฐานทัพได้ เนื่องจากใส่จุดทศนิยมผิดขณะออกแบบ

เรือดำน้ำรุ่นใหม่ของกองทัพเรือสเปน มีขนาดใหญ่เกินที่จะเทียบท่าฐานทัพได้ เนื่องจากใส่จุดทศนิยมผิดขณะออกแบบ

EL PAIS สื่อของสเปนรายงานว่า โครงการจัดกาเรือดำน้ำรุ่นใหม่ของกองทัพสเปนต้องประสบกับปัญหาอีกครั้ง หลังจากที่เรือดำน้ำรุ่น S-80 Plus ซึ่งถูกปรับแบบมาแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถนำเข้าประจำการในกองทัพได้ เนื่องจากมีปัญหาด้านการลอยตัว อันเนื่องจากน้ำหนักที่มากของเรือ วิศวกรจึงจำเป็นต้องเพิ่มความยาวของเรืออีก 10 เมตร และปริมาทในถังอับเฉาอีกราว 800 ตัน เพื่อแก้ปัญหาด้านการลอยตัว

 

เรือดำน้ำสเปน สร้างผิดแบบ ใหญ่จนเทียบท่าไม่ได้

 

การปรับแบบดังกล่าวจึงส่งผลให้เรือดำน้ำลำนี้มีขนาดใหญ่กว่ารุ่น S-80 ที่เคยออกแบบไว้ จึงใช้ชื่อรุ่นที่ออกแบบใหม่นี้ว่า S-80 Plus ซึ่งส่งผลให้เรือดำน้ำลำดังกล่าวมีราคาพุ่งสูงไปเกือบ 3.9 พันล้านยูโร จากงบที่ตั้งไว้ที่ 2.1 พันล้านยูโร แต่ปัญหาหลังจากนั้นก็ยังไม่จบ เมื่อปรากฎว่าเรือรุ่นดังกล่าวที่ได้รับการปรับแบบ ไม่สามารถเข้าเทียบท่าที่ฐานทัพเรือใน Cartagena ทางใต้ของสเปนได้ ส่งผลให้ทางกระทรวงกลาโหมสเปนต้องทุ่มงบ 16 ล้านยูโร เพื่อขยายขนาดท่าเทียบเรือดังกล่าว

 

เรือดำน้ำสเปน สร้างผิดแบบ ใหญ่จนเทียบท่าไม่ได้ ภาพ : กองทัพเรือสเปน

 

รายงานระบุว่าโครงการสร้างเรือดำน้ำนี้ต้องสะดุดในปี 2013 หลังประสบปัญหาการคำนวนเรือน้ำหนักผิดพลาด ส่งผลให้กลาโหมสเปนต้องว่าจ้างบริษัทให้คำปรึกษาด้านการต่อเรือจากสหรัฐมาช่วยดูแลโครงการนี้

อย่างไรก็ดี รายงานจากสำนักข่าวเอพีระบุว่า เหตุที่มีการคำนวนเรื่องน้ำหนักผิดพลาดอาจมาจากการใส่ "จุดทศนิยม" ผิดตำแหน่งในแปลนออกแบบ ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครคาดคิดว่าจะเสียหายเป็นมูลค่ามากขนาดนี้