posttoday

ไม่พอใจ คิมเหวี่ยงใส่จนท.เหตุทำงานล่าช้า

18 กรกฎาคม 2561

ถึงกับพูดไม่ออก! คิมจองอึนไม่พอใจ สร้างโรงไฟฟ้าล่าช้าแถมเละเทะ

ถึงกับพูดไม่ออก! คิมจองอึนไม่พอใจ สร้างโรงไฟฟ้าล่าช้าแถมเละเทะ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจอย่างมาก ในระหว่างเดินทางเยี่ยมโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยรายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านสื่อทางการของเกาหลีเหนือ เผยให้เห็นนายคิมจองอึนกำลังให้คำแนะนำในระหว่างการเยือนโครงการก่อสร้างดังกล่าวด้วยสีหน้าที่แสดงอาการโกรธเกรี้ยว ในขณะที่เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือต่างรับฟังคำแนะนำของนายคิมด้วยสีหน้าเคร่งเครียดพร้อมกับจดลงสมุดโน๊ต

 

ไม่พอใจ คิมเหวี่ยงใส่จนท.เหตุทำงานล่าช้า

 

สำหรับโรงไฟฟ้าชื่อ Orangchon power station ดังกล่าวอยู่ในแผนโครงการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้เวลาก่อสร้างมานานเกือบสองทศวรรษรายงานระบุว่าขณะตรวจตราการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ขนาด 134,000 กิโลวัตต์ ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ในจังหวัดฮัมกย็องเหนือ คิมตำหนิเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่าไม่มาตรวจสอบโครงการนานหลายปีและไม่วางแผนเร่งงานก่อสร้าง

“รัฐบาลเอาแต่พูดในการประชุมหรือแผนงานฉบับกระดาษว่าเป็นโครงการเป้าหมายที่ควรเร่งมือ แต่กลับไม่เคยดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมและมุ่งมั่นให้งานเสร็จ” คิมกล่าว

“เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจของชาติไปปรากฏตัวอยู่ในพิธีเปิดโรงไฟฟ้าทุกงาน แต่ไม่เคยลงพื้นที่ตรวจสอบหน้างานก่อสร้างโรงไฟฟ้าหรือเขื่อนเลย” คิมเสริมว่า “รู้สึกตกใจมากจนหมดคำจะพูด” ทั้งนี้นายคิมได้สั่งให้โอนการดูแลโครงการดังกล่าว ไปอยู่ใต้การดูแลของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานแห่งเกาหลี (WPK) และสั่งให้ก่อสร้างเสร็จสิ้นภายในวันที่ 10 ต.ค. นี้

 

ไม่พอใจ คิมเหวี่ยงใส่จนท.เหตุทำงานล่าช้า

 

นายคิมยังได้แสดงความไม่พอใจอีกหลังจากเดินทางไปเยี่ยมชม Onpho holiday camp ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างรีสอร์ทและโรงแรมในจังหวัดเดียวกัน ซึ่งเขาก็กล่าวตักเตือนบรรดาคนงานที่ทำงาน “ลวกๆ” และ “เหยาะแหยะ” หลังจากที่ได้เห็นสภาพของโรงอาบน้ำบ่อน้ำพุร้อนที่คิมบอกว่าโสโครกยิ่งกว่าบ่อเลี้ยงปลาเสียอีก

ด้านศาสตราจารย์ ยองมูจิน  ผู้เชียวชาญด้านเกาหลีเหนือระบุว่า จากโครงการดังกล่าวนายคิมต้องการส่งสัญญาณให้ทั้งในคนในประเทศและโลกรับรู้ว่าเกาหลีเหนือต้องการมุ่งเน้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ตามที่เคยให้สัญญากับผู้นำสหรัฐคราวประชุมซัมมิตที่สิงคโปร์