posttoday

ญี่ปุ่นเจอภัยจากคลื่นความร้อนดับแล้ว14ราย "UN"ชี้โลกเสี่ยง

18 กรกฎาคม 2561

อากาศร้อนจัดคร่าชาวญี่ปุ่นแล้ว 14 รายต้องเข้าดรงพยาบาลกว่า 2,000 คน "ยูเอ็น"เตือนฮีตเวฟคร่าคนเพิ่มอีก 3.8 หมื่นคน/ปี

อากาศร้อนจัดคร่าชาวญี่ปุ่นแล้ว 14 รายต้องเข้าดรงพยาบาลกว่า 2,000 คน "ยูเอ็น"เตือนฮีตเวฟคร่าคนเพิ่มอีก 3.8 หมื่นคน/ปี

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เปิดเผยว่า คลื่นความร้อน หรือฮีตเวฟ ซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย และต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 2,000 คน ขณะที่อาสาสมัครในพื้นที่ประสบภัยซึ่งต้องทำงานท่ามกลางแดดร้อนจัดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 184 คน

ทั้งนี้ อุณหภูมิในหลายพื้นที่ประสบภัย เช่น ในจังหวัดโอกายามาและฮิโรชิมา พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 39.3 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงสุดในรอบปี

ขณะเดียวกันหน่วยงานสุขภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น มีแนวโน้มส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนจัดทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก 3.8 หมื่นคน/ปี ระหว่างปี 2030-2050 โดยเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ฮีตเวฟคร่าชีวิตชาวปากีสถานในเมืองการาจีไปกว่า 60 คน หลังอุณหภูมิในเมืองพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส

ด้านหน่วยงานความยั่งยืนทางพลังงานภายใต้การริเริ่มของยูเอ็น เตือนว่าจากผลการสำรวจ 52 ประเทศทั่วโลก พบว่า จีน อินเดีย บังกลาเทศ ปากีสถาน และอินโดนีเซีย เสี่ยงเผชิญภัยจากอากาศร้อนจัดมากที่สุด โดยประชากรกว่า 1,100 ล้านคน ในทวีปเอเชีย ลาตินอเมริกา และแอฟริกา คาดว่าได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังคงขาดแคลนเครื่องปรับอากาศและไม่มีไฟฟ้าใช้

ภาพ รอยเตอร์