posttoday

ทรัมป์แก้ตัวบอก "พูดผิด" ไม่ได้เข้าข้างรัสเซีย

18 กรกฎาคม 2561

ปธน.ทรัมป์ ถูกโจมตีหนัก หลังพูดเข้าข้างรัสเซียปมแทรกแซงการเมืองสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ ถูกโจมตีหนัก หลังพูดเข้าข้างรัสเซียปมแทรกแซงการเมืองสหรัฐ

สื่อสหรัฐรายงานว่า เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ออกมาลดแรงกดดัน หลังจากก่อนหน้านี้เขาได้แถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบ วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในโอกาสซัมมิตสหรัฐ-รัสเซีย ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ที่เข้าข้างทางฝั่งรัสเซียและระบุว่าทางรัสเซียไม่ได้มีส่วนแทรงแซงการเลือกตั้งหรือการเมืองในสหรัฐเลยแม้แต่น้อย

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำสหรัฐส่งผลให้หลายฝ่ายออกมาวิพากย์วิจารณ์ทรัมป์อย่างหนักไม่เว้นแม้แต่ นายจอห์น แมคเคน ส.ว.อาวุโสจากพรรครีพับลิกกันด้วยกันเอง โดยระบุว่า การแถลงข่าวที่เฮลซิงกิ ของทรัมป์และปูติน เป็นความทรงจำที่เสื่อมที่สุดของผู้นำสหรัฐ เพราะไม่เคยมีผู้นำสหรัฐคนใดนอบน้อมต่อผู้ปกครองเผด็จการถึงเพียงนี้

ส่งผลให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ต้องออกมากล่าวลดกระแสวิพากย์วิจารณ์ว่า เขาใช้คำพูดผิดเอง ประโยคที่ถูกต้องควรจะเป็นว่า เขาไม่เห็นเหตุผลว่าทำไมรัสเซีย ต้องแทรกแซงเลือกตั้ง

นอกจากนี้ยังมี ประโยคที่ทรัมป์กล่าวว่า เขาเชื่อมั่นในการทำงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันพฤติกรรมของรัสเซียไม่มีผลต่อการเลือกตั้งของสหรัฐ โดยน่าจะเป็นบุคคลอื่นมากกว่าที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้

อย่างไรก็ดีการสอบสวนกรณีรัสเซียอาจมีส่วนพัวพันกับการเลือกตั้งสหรัฐยังคงอยู่ในการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ