posttoday

นักดำน้ำอังกฤษ จ่อฟ้อง "อีลอน มัสก์"

17 กรกฎาคม 2561

นักดำน้ำอังกฤษในภารกิจถ้ำหลวง เล็งฟ้อง "อีลอน มัสก์" หลังถูกซัดผ่านทวิตเตอร์ เป็นโรคจิตชอบเด็ก

นักดำน้ำอังกฤษในภารกิจถ้ำหลวง เล็งฟ้อง "อีลอน มัสก์" หลังถูกซัดผ่านทวิตเตอร์ เป็นโรคจิตชอบเด็ก

แม้ว่าปฎิบัติการกู้ภัยทีมหมูป่าและโค้ชทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงจะประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งไทยและต่างประเทศ แต่สิ่งที่ดูเหมือนขณะนี้ยังไม่จบ คือการปะทะคารมกันระหว่าง นายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษซึ่่งเป็นหนึ่งในทีมต่างชาติที่ร่วมปฎิบัติภารกิจถ้ำหลวง กับนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐ เจ้าของบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ โดยล่าสุดนายอันสเวิร์ธ เตรียมที่จะฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาท

 

นักดำน้ำอังกฤษ จ่อฟ้อง "อีลอน มัสก์"

 

หลังจากที่นายมัสก์ได้กล่าวหาเขาว่าเป็น  “pedo guy” ย่อจากคำว่า paedophile  หรือคนที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก ซึ่งแม้ภายหลังมัสก์จะลบทวิตข้อความดังกล่าวออกไปแล้ว แต่ได้กลายเป็นประเด็นที่จับตาของสื่อทั่วโลกไปแล้วขณะนี้

 

นักดำน้ำอังกฤษ จ่อฟ้อง "อีลอน มัสก์"

 

 

ประเด็นเริ่มจากที่นายอันเวิร์ธได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN โดยเขาได้กล่าวถึง "สิ่งประดิษฐ์" ที่นายมัสก์นำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ไทยเพื่อใช้ในภารกิจช่วยกู้ภัยถ้ำหลวง ระบุว่า นายมัสก์ควรนำเขาเรือดำน้ำจิ๋วดังกล่าวไปใช้ให้ทุกที่ถูกทางมากกว่า มันไม่มีทางผ่านช่องแคบขนาดเล็กและคดเคี้ยวภายในถ้ำได้ "ผมคิดว่าเรือดำน้ำมีขนาดยาวสัก 5-6 ฟุต และโค้งงอไม่ได้ ดังนั้น มันจะบิดไปตามมุมหรือสิ่งกีดขวางไม่ได้ มันคงจะผ่าน 50 ม.แรกในถ้ำไม่ได้ด้วยซ้ำ" นายอันสเวิร์ธกล่าว

 

 

นักดำน้ำอังกฤษ จ่อฟ้อง "อีลอน มัสก์"

 

นายอันสเวิร์ธ กล่าวต่อว่า สิ่งที่นายมัสก์ทำครั้งนี้ก็เพียงเพื่อ “การประชาสัมพันธ์” ของเขาเท่านั้น เพราะมัน "ไม่มีเปอร์เซ็นต์ที่จะใช้งานได้จริงเลย"

ด้านนายมัสก์ ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา ก็ได้ทวิตข้อความโดยไม่ได้ระบุถึงนายอันสเวิร์ธโดยระบุว่า  "Thai navy seals escorted us in - total opposite of wanting us to leave," (หน่วยซีลได้พาพวกเราเข้าไป ตรงกันข้ามกันเลยกับที่บอกว่าอยากให้พวกเราไป) มหาเศรษฐีเจ้าของเทสล่า ยังระบุต่อด้วยว่า เขาไม่แน่ใจว่านายอันสเวิร์ธมีส่วนช่วยในภารกิจนี้จริงๆหรือไม่ เพราะเขาเองยังไม่เคยพบนักดำน้ำคนนี้ในถ้ำเลย

 

นักดำน้ำอังกฤษ จ่อฟ้อง "อีลอน มัสก์" เวิร์น อันสเวิร์ธ ภาพ : EPA

 

 

นายมัสก์ได้กล่าวถ้าทายนายอันสเวิร์ธว่า เราจะเอาเรือดำน้ำจิ๋วเข้าไปในถ้ำจนถึงโถง 5 ด้วยตัวเองแบบไร้ปัญหา ขอโทษด้วยนะเจ้า pedo guy  คุณทำให้ผมอารมณ์ขึ้นเอง

ต่อมามัสก์ได้ลบข้อความดังกล่าวบนทวิตเตอร์ออกไป แต่ก็มีผู้แคปภาพหน้าจอไว้ได้ทัน อย่างไรก็ดีอารมณ์โมโหของนายมัสก์หลายฝ่ายมองว่า เขาควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดีสมฐานะนักธุรกิจชื่อดังเท่าไหร่นัก ซึ่งเมื่อมีผู้คนมาโต้ตอบข้อกล่าวหาอันรุนแรงนี้ว่าไม่มีความเป็นธรรมต่อทืมนักประดาน้ำอังกฤษสักเท่าไร

ด้านนายอันสเวิร์ธได้กล่าวผ่านสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เขายังไม่เห็นข้อความจากทวิตดังกล่าว แต่เมื่อถูกถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป เขาบอกอาจต้องดำเนินคดีทางกฎหมายหากจำเป็น ซึ่งหากเป็นจริงจะส่งผลให้ดราม่าครั้งนี้ยืดยาวต่อไปจนไม่จบง่ายๆ

 

นักดำน้ำอังกฤษ จ่อฟ้อง "อีลอน มัสก์"

 

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้นายมัสก์ เคยได้กล่าวถึง "หน้าปฏิบัติการกู้ภัยของไทย" ที่ปฎิเสธจะใช้สิ่งประดิษฐของเขาโดยระบุว่ามันไม่สามารถใช้งานได้จริง และหัวหน้าหน่วยกู้ภัยของไทยไม่ได้มีความรู้เรื่องการกู้ภัยใดๆเลย

บรรดาชาวเน็ตหลายคนได้แสดงความคิดเห็นไปหลายทิศทาง โดยส่วนใหญ่ระบุว่า นายมัสก์เป็นคนฉวยโอกาสชอบเอาเครดิตเขาตัวเองและทำตัวเป็นฮีโร่ ซึ่งเทียบไม่ได้กับคนที่ลงพื้นที่ไปช่วยเด็กๆจริงๆ

ขณะที่บางส่วนบอกว่า นายมัสก์ไม่ได้ทำอะไรผิด เขาพยายามช่วยแล้ว ซึ่งต้นทุนของการออกแบบ ดัดแปลง และทดสอบ "เรือดำน้ำจิ๋ว" ดังกล่าวก็มีมูลค่าไม่ใช่น้อย

อย่างไรก็ดี ในสายตาคนไทยที่ได้เห็นความพยายามในการช่วยเหลือทีมหมูป่าของ ทั้ง เอลอน มัสก์ และเวิร์น อันสเวิร์ธ เรื่องดราม่านี้จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าลำบากใจ และคงจะเป็นเรื่องน่ายินดี หากต่างฝ่ายสามารถยุติความขัดแย้ง เพราะในที่สุดการช่วยชีวิตทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตออกมาได้อย่างปลอดภัยก็นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับโลกแล้ว