posttoday

ทรัมป์-ปูตินเปิดฉากซัมมิท รุกสะสางแทรกแซงเลือกตั้ง

16 กรกฎาคม 2561

ทรัมป์พร้อมถกหลายประเด็นกับปูตินในซัมมิทวันนี้ ด้านรัสเซียเตรียมลงทุนกว่าล้านล้านในอุตสาหกรรมพลังงานอิหร่าน

ทรัมป์พร้อมถกหลายประเด็นกับปูตินในซัมมิทวันนี้ ด้านรัสเซียเตรียมลงทุนกว่าล้านล้านในอุตสาหกรรมพลังงานอิหร่าน

เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะหารือหลายประเด็นที่กำลังขัดแย้ง ที่รวมถึงการแทรกแซงเลือกตั้ง กรณีซีเรีย เกาหลีเหนือ และอิหร่าน ระหว่างงานซัมมิทที่กรุงเฮลซิงกิ ฟินแลนด์ วันนี้

รายงานระบุว่า ทรัมป์และปูตินจะหารือเรื่องการแทรกแซงเลือกตั้งเป็นหลัก อย่างไรก็ดี ทรัมป์ เปิดเผยกับซีบีเอสว่า ไม่ได้คาดหวังสูงสำหรับการหารือกับปูตินครั้งนี้ หลัง โรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษสหรัฐ ในคดีสอบรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2016 ได้ตั้งข้อหากับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทหารรัสเซีย (จีอาร์ยู) 12 คน

สำหรับประเด็นการหารืออื่นๆ คาดว่าจะครอบคลุมเรื่องยูเครน โดยสหรัฐกล่าวหารัสเซียว่าสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธทางภาคตะวันออกของยูเครน และเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐอนุมัติขายขีปนาวุธป้องกันรถถังให้เคียฟ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้รัสเซีย

นอกจากนี้ สงครามซีเรียจะเป็นหนึ่งในประเด็นหารือด้วย สืบเนื่องจากสหรัฐและชาติพันธมิตรโจมตีทางอากาศใส่ซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีในปีนี้ ส่วนเครมลินเปิดเผยว่าสหรัฐและพันธมิตรได้คร่าชีวิตพลเรือนรัสเซียหลายคน

ด้านซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทรัมป์คาดว่าจะโน้มน้าวให้ปูตินร่วมมือช่วยปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

ขณะที่ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า อิหร่านยังอาจเป็นอีกประเด็นหลักในการพูดคุยครั้งนี้ หลังสหรัฐพยายามโดดเดี่ยวอิหร่าน จากการที่ทรัมป์ตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อปี 2015

ล่าสุดนั้น อาลี อัคบาร์ เวลายาติ ที่ปรึกษาของประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานีแห่งอิหร่าน เปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมลงทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.66 ล้านล้านบาท) ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของอิหร่าน พร้อมระบุว่าบริษัทน้ำมันแห่งหนึ่งของรัสเซียได้ลงนามข้อตกลง 4,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.33 แสนล้านบาท) และจะเริ่มมีผลภายในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ เวลายาติ ระบุว่า รอสเนฟต์ และกัซปรอม สองบริษัทน้ำมันของรัสเซียได้เริ่มเจรจากับกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน และอาจลงนามในข้อตกลงมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.32 แสนล้านบาท)