posttoday

เผยหมอแฮร์ริสยังกลับบ้านไม่ได้ หลังสูญเสียบิดา

12 กรกฎาคม 2561

ดร.แฮร์ริสยังเดินทางกลับประเทศไม่ได้ตามกฎ ด้านชาวออซซี่สุดภูมิใจเตรียมเสนอชื่อเป็นบุคคลแห่งปี

ดร.แฮร์ริสยังเดินทางกลับประเทศไม่ได้ตามกฎ ด้านชาวออซซี่สุดภูมิใจเตรียมเสนอชื่อเป็นบุคคลแห่งปี

เมื่อวานนี้ (11 ก.ค. ) หลังจากมีรายงานว่าบิดาของนายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลียซึ่งร่วมทีมนานาชาติในการปฏิบัติการกู้ภัยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงเป็นผลสำเร็จ ได้เสียชีวิตลงเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากภารกิจเสร็จสิ้น

โดยนายแพทย์ริชาร์ดได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของบิดาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเดินทางกลับเมืองแอดิแลค ประเทศออสเตรเลียเพื่อไปรวมพิธีศพของบิดาได้เนื่องจากกฎการดำน้ำ ห้ามเดินทางโดยอากาศยานหลังจากดำน้ำเป็นเวลา 12 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น เพื่อป้องกันอาการ ( Decompression Sickness ) หรือฟองอากาศในเลือดหรือเนื้อเยื้อ

 

 

 

 

ทั้งนี้ ด้านดร.แอนดรูว์ เพียซ หัวหน้าหน่วยเอสเอเอเอส เมดสตาร์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของดร.แฮร์ริสได้กล่าวผ่านสื่อยกย่องนายแพทย์วัย 53 ปี ผู้นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมอลคัม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย ได้กล่าวยกย่องการปฏิบัติหน้าที่ของดร.แฮร์ริสที่สร้างความภูมิใจให้กับชาวออสเตรเลีย

ล่าสุดมีกระแสเรียกร้องให้มีการมอบรางวัล "ชาวออสเตรเลียแห่งปี" Australian of the Year Award ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดที่มอบให้กับชาวออสเตรเลีย จากการประกอบคุณงามความดี ความเสียสละ และความกล้าหาญ โดยจะมีการมอบให้ในช่วงวันชาติออสเตรเลียในเดือนมกราคมของทุกปี โดยในแต่ละปีจะมีผู้รับมอบรางวัลนี้เพียงคนเดียว ซึ่งขณะนี้ทางสำนักนายกออสเตรเลียจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา

 

Decompression Sickness คืออะไร

สำหรับอาการ Decompression Sickness มักเป็นอาการที่บรรดานักดำน้ำเรียกว่า โรคลดความกด หรือ โรคน้ำหีบ หรือ  ความเมาความกดอากาศ เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากการดำน้ำลึกและมีการลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะก่อให้เกิดฟองก๊าซในเลือดหรือเนื้อเยื้อ อันเนื่องมาจากก๊าซไนโตรเจนที่ประกอบอยู่ในถังอ๊อกซิเจนของนักดำน้ำใช้หายใจละลายลงสู่กระแสเลือด และ แพร่เข้าสู่เนื้อเยื่อปลายทางได้มากขึ้นกว่าภาวะปกติขณะดำน้ำอยู่ในความลึกมากๆ

ซึ่งสามารถเกิดได้กับทุกส่วนของร่างกายทั้งส่วนที่เป็นของแข็งหรือของเหลว เช่น เกิดฟองอากาศที่กล้ามเนื้อข้อต่อจะมีอาการปวดตามข้อและกล้ามเนื้อ พบบ่อยด้วยอาการปวดในข้อ เช่นหัวไหล่ ข้อศอก ข้อมือ ข้อเท้า ตะโพก ข้อเข่า แต่ถ้าเข้าสู่กระแสเลือดไปอุดเส้นเลือดที่ไขสันหลังหรือสมองจะทำให้สลบ หรือเป็นอัมพาต ด้วยเหตุนี้กฎการดำน้ำสากลจึงห้ามไม่ให้นักดำน้ำที่เพิ่งผ่านการดำน้ำลึกเดินทางโดยอากาศยานที่มีการปรับความกดอากาศภายใน 12 ชั่วโมง

ข้อมูลด้าน Decompression Sickness บางส่วนจากงานเวชศาสตร์ใต้น้ำ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

ภาพ : theaustralian.com.au