posttoday

ทั่วโลกชื่นชมไทยสามัคคี ชูพลังหนึ่งเดียวสำเร็จ

11 กรกฎาคม 2561

ความสำเร็จในการนำทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำ ได้รับความสนใจไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักเกาะติดและร่วมส่งกำลังใจสู่ปฏิบัติการในครั้งนี้ พร้อมเอ่ยปากชมความสามัคคีและความมีน้ำใจของคนไทย

ความสำเร็จในการนำทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำ ได้รับความสนใจไปทั่วโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักเกาะติดและร่วมส่งกำลังใจสู่ปฏิบัติการในครั้งนี้ พร้อมเอ่ยปากชมความสามัคคีและความมีน้ำใจของคนไทย
         
มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานบริหาร (ซีอีโอ) ของเฟซบุ๊ก แสดงความยินดีในโพสต์ของเพจ Thai Navy Seal หลังประสบความสำเร็จในการนำหมูป่า 8 คนออกจากถ้ำ พร้อมชมความกล้าหาญของทีมนักดำน้ำ และอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการพาหมูป่าที่เหลือออกจากถ้ำ
         
ขณะที่ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น กล่าวชื่นชมบรรดานักดำน้ำทั้งไทยและต่างชาติ ว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้สะท้อนถึงความกล้าหาญและทักษะที่ไม่น่าเชื่อของนักดำน้ำ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ยากต่อการช่วยเหลือ โดยปฏิบัติการครั้งนี้สะท้อนว่าโลกสามารถร่วมมือกันทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ หากทุกคนร่วมมือกันและปราศจากความเห็นแก่ตัว ปฏิบัติการถ้ำหลวงในครั้งนี้ไม่มีการแบ่งแยกสีผิว ศาสนา หรืออัตลักษณ์ทางเพศ ไม่มีใครตำหนิเรื่องงบประมาณในการช่วยเหลือ เพราะทุกคนมองว่าชีวิตคนไม่สามารถตีราคาเป็นเงินได้
         
แมต กุตแมน นักข่าวจากสำนักข่าวเอบีซี ที่ร่วมเกาะติดปฏิบัติการถ้ำหลวง กล่าวชมคนไทยไม่อายที่จะขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยชาวต่างชาติหลายรายบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคนไทย ปฏิบัติการถ้ำหลวงสะท้อนถึงความเป็นหนึ่งเดียวและการร่วมแรงร่วมใจกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของมนุษยชาติ
         
เช่นเดียวกับสำนักข่าวบีบีซีที่ประทับใจการร่วมบริจาคเงิน อาหาร และสิ่งของให้กับครอบครัวของทีมหมูป่าที่ต้องหยุดงานไปรอเด็กๆ หน้าถ้ำ สถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นกับเหล่าหมูป่า ในอีกทางหนึ่งก็ได้รวมพลังน้ำใจอันล้นหลามของคนในชุมชนไว้ด้วยกัน อีกทั้งเหล่าอาสาสมัครยังมีความกระตือรือร้นให้การช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ การจัดการพื้นที่รอบถ้ำเป็นระเบียบและน่าทึ่งมาก บรรยากาศเป็นกันเอง
         
อีวาน คาราดซิค นักดำน้ำหนึ่งในทีมกู้ภัยหมูป่า ชื่นชมความกล้าหาญของเด็กๆ ที่ต้องดำน้ำออกมาท่ามกลางสภาพแวดล้อม ที่แสนอันตราย แม้กระทั่งตัวนัก ดำน้ำเองก็ยังมีความกังวล
         
ทั้งนี้ กระแสปฏิบัติการถ้ำหลวงไม่ได้หยุดอยู่แค่ในวงสื่อมวลชนเท่านั้น แต่ยังดึงดูดให้ สกอตต์ และ อดัม สมิธ ทีมงานผู้ผลิตหนังฮอลลีวู้ดของสหรัฐ Pure Flix films เดินทางลงพื้นที่เก็บข้อมูลและสัมภาษณ์ผู้อยู่ในเหตุการณ์จริง ทั้งหน่วยซีลของไทย ทีมกู้ภัยต่างชาติ ทีมหมูป่าและครอบครัว โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดกล้องอย่างเร็วสุดปีหน้า และคาดว่าจะประสบความสำเร็จในระดับบอกซ์ออฟฟิศ
         
ปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงในครั้งนี้ นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลกที่ทุกภาคส่วน ไม่เพียงเฉพาะประเทศไทยแต่ยังรวมถึงนานาชาติ ให้ความร่วมมือช่วยเหลือ โดยไม่มีการตีมูลค่าเป็นตัวเงินหรือผลประโยชน์ส่วนตัว แต่มุ่งรักษาชีวิตทีมหมูป่าให้กลับคืนสู่ครอบครัวโดยสวัสดิภาพ

สำหรับพื้นที่รอบนอก เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสร้างฝายเพื่อเบี่ยงเบนน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในถ้ำ มี 2 พื้นที่ คือ บริเวณห้วยมะกอก และห้วยน้ำดั้น ได้มีการลากท่อน้ำเพื่อทำบายพาสไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ถ้ำ ทั้งสองพื้นที่นี้สามารถพร่องน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำได้วันละ 3.2 หมื่นคิว การลากท่อเข้า-ออกไปมา รวมทั้งการเข้าใช้พื้นที่ก็ต้องปรับที่ทางให้เข้าสู่สภาพเดิมทั้งหมด