posttoday

นักดำน้ำเดนิชเผย 13 ทีมหมูป่าสุดแกร่งดำน้ำออกจากถ้ำ

10 กรกฎาคม 2561

นักดำน้ำชาวเดนมาร์กซึ่งรวมทีมกู้ภัยทีมหมูป่า ยกย่องทีมหมูป่าสุดแกร่ง กล้าหาญดำน้ำในถ้ำสุดอันตราย

นักดำน้ำชาวเดนมาร์กซึ่งรวมทีมกู้ภัยทีมหมูป่า ยกย่องทีมหมูป่าสุดแกร่ง กล้าหาญดำน้ำในถ้ำสุดอันตราย

สื่อท้องถิ่นเดนมาร์กรายงานว่า นายอีวาน คาราดซิค นักดำน้ำชาวเดนมาร์ก ผู้อยู่ในทีมนานาชาติให้ความช่วยเหลือทีมหมูป่าและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวงว่า ภารกิจให้ความช่วยเหลือทั้ง 13 คนนั้น เป็นไปอย่างราบรื่นตามเป้าหมายในแต่ละวัน

รายงานระบุว่า นายดาราดซิค ซึ่้งเป็นเจ้าของโรงเรียนสอนดำน้ำบนเกาะเต่า ได้เข้ามาอาสาในภารกิจนี้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. โดยเขามีหน้าที่ในการนำถังอ๊อกซิเจนไปวางไว้ตามจุดต่างๆในถ้ำเพื่อสนับสนุนภารกิจของเจ้าหน้าไทย

 

นักดำน้ำเดนิชเผย 13 ทีมหมูป่าสุดแกร่งดำน้ำออกจากถ้ำ อิวาน คาราดซิค

 

เขากล่าวว่า ภารกิจการนำทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำนั้นมีการวางแผนทุกอย่างไว้อย่างรัดกุม เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจไม่คาดคิดทุกรูปแบบ ไม่ว่าอุปกรณ์ดำน้ำชำรุดระหว่างทาง หรือเด็กอาจเกิดอาการเสียขวัญฉับพลันในระหว่างดำน้ำ

นายคาราดซิคเผยว่า หมูป่า 4 รายที่ได้รับการช่วยเหลือก่อนหน้านี้ มีอาการกลัวเล็กน้อย แต่ไม่ตื่นตระหนกแต่อย่างไร

ขณะเดียวเขาได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ไม่มีเด็กๆทีมหมูป่าคนใดเคยผ่านการดำน้ำมาก่อน และไม่มีทางที่เด็กๆไม่ว่าคนใด สามารถดำน้ำในถ้ำได้ พวกเขาดำน้ำผ่านสภาวะหลายอย่างที่ยากลำบากและอันตราย

 

 

ไม่ว่าจะเป็นกระแสน้ำ หรือทัศนวิสัยใต้น้ำที่ขุนมัว มีเพียงแสงไฟจากไฟฉายเท่านั้น เราจึงกังวลมากว่าเด็กๆเหล่านี้จะเกิดอาการตื่นตระหนก (Panic) แต่เราก็มีแผนรับมือทุกอย่างไว้แล้วอย่างรัดกุมที่สุด

เด็กเหล่านี้ติดอยู่ในถ้ำกว่า 2 สัปดาห์โดยที่ไม่ได้รับประทานอะไรเลย แต่พวกเขายังแข็งแกร่งอย่างน่าเหลือเชื่อ

เมื่อนักข่าวถามว่ารู้สึกอย่างไร เมื่อเห็นเด็กคนแรกออกมาจากถ้ำ เขาตอบว่า รู้สึกกลัวมาก ว่าเด็กที่ออกมายังคงมีลมหายใจหรือไม่ แต่เมื่อพบว่าทุกคนปลอดภัยแล้ว เขารู้สึกดีใจมาก