posttoday

นายกดัตช์ ตอบจม.หนูน้อยลูกครึ่งไทย หลังเขียนขอความช่วยเหลือภารกิจถ้ำหลวง

07 กรกฎาคม 2561

ซึ้งใจ! เนเธอร์แลนด์ ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำไปถ้ำหลวง หลังหนูน้อยเขียนไปขอความช่วยเหลือจากนายก

ซึ้งใจ! เนเธอร์แลนด์ ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำไปถ้ำหลวง หลังหนูน้อยเขียนไปขอความช่วยเหลือจากนายก

กลายเป็นเรื่องราวน่ารักอย่างมากจากกระแสข่าว 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เมื่อเด็กชายวัย 9 ขวบ ลูกครึ่งดัตช์ - ไทย ที่รู้สึกเห็นใจทีมหมูป่าซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวงเป็นเวลานาน จึงเขียนจดหมายถึงนายมาร์ค รุตเตอร์ นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ เพื่อหวังขอความช่วยเหลือจากเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นชาติที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำ

 

นายกดัตช์ ตอบจม.หนูน้อยลูกครึ่งไทย หลังเขียนขอความช่วยเหลือภารกิจถ้ำหลวง

 

เรื่องราวนี้เปิดเผยผ่านหน้าเฟซบุ๊กโดยคุณ Nantinee Ruangsakorn เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 โดยคุณแม่ชาวไทยระบุผ่านโพสต์ว่า เธอกับครอบครัวกำลังนั่งดูข่าวภารกิจกู้ภัยที่ถ้ำหลวงจากสถานีโทรทัศน์ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัญหาใหญ่คือระดับน้ำในถ้ำที่สูงจนไม่สามารถนำทั้ง 13 ชีวิตออกมาได้ และเธอเห็นว่าประเทศเนเธอร์แลนด์มีระบบการจัดการน้ำที่ดีที่สุดของโลก

 

นายกดัตช์ ตอบจม.หนูน้อยลูกครึ่งไทย หลังเขียนขอความช่วยเหลือภารกิจถ้ำหลวง

 

เธอและสามีจึงถามเดนิส บุตรชายวัย 9 ขวบว่าอยากช่วยพวกเขาไหม ลองเขียนจดหมายไปหาท่านนายกรัฐมนตรีสิ หนุ่มน้อยจึงเขียนจดหมายขึ้นมาหนึ่งฉบับ โดยมีเนื้อหาสั้นๆ ถึงนายมาร์ค รุตเตอร์ นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ ขอความช่วยเหลือด้านการจัดการน้ำไปช่วยในภารกิจที่ถ้ำหลวง

 

หลังจากนั้นคุณแม่ชาวไทยได้อัพเดตเรื่องราวต่อมาว่า นายมาร์ค รุตเตอร์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ได้อ่านจดหมายของเดนนิสเรียบร้อย ยินดีให้ความช่วยเหลือมีทีมงานจากบริษัทผู้เชียวชาญด้านปั๊มน้ำของเนเธอร์แลนด์ ประสานงานกับรัฐบาลไทยและกำลังเดินทางไปยังพื้นที่ถ้ำหลวงเพื่อช่วยในภารกิจกู้ภัยอีกแรง โดยจดหมายตอบกลับจากนายมาร์ก มีใจความระบุว่า...

 

กรุงเฮก 6 กรกฎาคม 2018

สวัสดี เดนนิส
ขอบใจมากที่เธอส่งจดหมายถึงฉัน จากจดหมาย แสดงให้เห็นว่า เธอก็เหมือนคนอื่นๆ ที่เป็นห่วงเด็ก ที่ติดอยู่ในถ้ำ ทุกคนกำลังคิดหาวิธีนำเด็กๆ ออกจากถ้ำอย่างไรให้ปลอดภัยอย่างรวดเร็วที่สุด และเธอได้ขอให้ฉันช่วย ด้วยว่าชาวเนเธอร์แลนด์มีความรู้ในเรื่องการจัดการน้ำเป็นอย่างดี

เป็นการขอที่เป็นที่เข้าใจได้ แต่ในกรณีนี้เรื่องของความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นเรื่องจำเป็นทีเดียว เพราะเป็นถ้ำที่เต็มไปด้วยน้ำ และเป็นการป้องกันว่าทีมช่วยเหลือจากทั่วโลกจะต่างคนต่างทำ ไม่ประสานงานกัน ในกรณีนี้ภัยพิบัติเกิดขึ้นในประเทศไทย ประเทศไทยจะเป็นผู้นำ จนเดี๋ยวนี้ยังไม่มีการขอความช่วยเหลือโดยทั่วไปจากนานาชาติ ตอนนี้ก็มีนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ และยังได้ขอความช่วยเหลือจากกองทัพสหรัฐ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคนี้

เมื่อเช้านี้ เป็นที่ชัดเจนว่า มีตัวแทนจากบริษัท ปั๊มน้ำของเนเธอร์แลนด์ บริษัท ฟันแฮ็ค (Van Heck) ได้ทำการเจรจากับทางการของไทย โดยจะเดินทางไปที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด เพื่อดูว่าจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง

ขณะนี้มีผู้ให้ความช่วยเหลือในบริเวณเกิดเหตุ ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำเด็กๆ ออกมาจากถ้ำ มีความเป็นไปได้ที่จะขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม

พวกเราจะติดตามข่าว และคอยฟัง เมื่อทีมช่วยเหลือเราไปถึง จะได้ตัดสินใจว่า วิธีใดดีที่สุด เพื่อดูว่าอะไรที่จำเป็นต้องใช้

ฉันหวังเหมือนกับเธอว่า เด็กๆ จะถูกพาออกมาจากถ้ำโดยเร็ว อย่างปลอดภัย

ขอบใจอีกครั้ง สำหรับจดหมายของเธอ และความรู้สึกที่เป็นห่วงอย่างมากมายของเธอ

มาร์ค รุตเตอร์

 

ล่าสุดคุณแม่ของหนูน้อยเดนนิสได้อัพเดตว่าขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ บริษัทสูบน้ำของเนเธอร์แลนด์ จำนวน 6 คน กำลังเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อช่วยปฎิบัตภารกิจที่ถ้ำหลวงอีกแรง