posttoday

จีนซัด"ทรัมป์" จุดไฟสงครามการค้า หลังประกาศเก็บภาษีสินค้าเพิ่ม

06 กรกฎาคม 2561

จีนชี้ สหรัฐฯ เป็นอันธพาลทางการค้า โต้ทันควันขึ้นภาษีในระดับเท่ากัน

จีนชี้ สหรัฐฯ เป็นอันธพาลทางการค้า โต้ทันควันขึ้นภาษีในระดับเท่ากัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) แถลงว่าสหรัฐฯ ได้จุดไฟสงครามการค้าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจโลก หลังจากมาตรการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมร้อยละ 25 ที่สหรัฐฯ บังคับใช้กับสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ มีผลอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ (6 ก.ค.) นี้

แถลงการณ์ระบุว่าการจัดเก็บภาษีฯ ดังกล่าวละเมิดกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) และเป็นตัวอย่างสะท้อน “ความอันธพาลทางการค้า” ที่เป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อความมั่นคงของห่วงโซ่มูลค่า (value chains) และอุตสาหกรรมทั่วโลก

นอกจากนั้นยังขัดขวางการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกและก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการตลาดโลก รวมถึงสร้างความเสียหายและหยั่งผลลัพธ์อันขัดต่อผลประโยชน์ของประชาชนและบริษัทผู้ประกอบการสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ฝ่ายจีนซึ่งกล่าวคำมั่นว่า “จะไม่ยิงกระสุนนัดแรก” นั้นถูกบีบบังคับให้ตอบโต้เพื่อปกป้องผลประโยชน์หลักแห่งชาติและผลประโยชน์ของประชาชนจีน โดยจีนจะรายงานสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องต่อดับเบิลยูทีโอและยืนเคียงข้างประเทศอื่นๆ เพื่อปกป้องกลไกการค้าเสรีและความเป็นพหุภาคี

กระทรวงฯ ยังสำทับถึงการเดินหน้าปฏิรูป ขยับขยายการเปิดกว้าง ปกป้องผู้ประกอบการ เสริมสร้างการปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างบรรยากาศทางธุรกิจอันเหมาะสมต่อบรรดาบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนทำธุรกิจในจีน โดยจะประเมินผลกระทบที่เกิดกับบริษัทที่ได้รับความเสียหายและดำเนินมาตรการสนับสนุนอันมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ยังรายงานว่าจีนได้ใช้มาตรการด้านภาษีกับสินค้าของสหรัฐแล้วในวันนี้ ในระดับที่เท่ากับมูลค่าของภาษีที่สหรัฐประกาศไปก่อนหน้านี้ ภายหลังจากที่มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าจีนโดยสหรัฐได้มีผลบังคับใช้ในวันนี้

 

ภาพ : Reuters