posttoday

อดีตซีลสหรัฐเตือนนำทีมหมูป่าดำน้ำออกมายังคงอันตราย

06 กรกฎาคม 2561

"แม้แต่นักดำน้ำมากประสบการณ์ยังอันตราย" อดีตนาวีซีลสหรัฐเตือนผ่านสื่อพาทีมหมูป่าดำน้ำออกจากถ้ำหลวง มีความเสี่ยงอย่างมาก

"แม้แต่นักดำน้ำมากประสบการณ์ยังอันตราย" อดีตนาวีซีลสหรัฐเตือนผ่านสื่อพาทีมหมูป่าดำน้ำออกจากถ้ำหลวง มีความเสี่ยงอย่างมาก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐได้รายงานข่าวการเสียชีวิตของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตเจ้าหน่วยซีลนอกราชการ ซึ่งเสียชีวิต ในระหว่างปฎิบัติภารกิจเอาขวดอากาศไปวางตามรายทางเพื่อเตรียมการดำเนินการนำเด็กๆทีมหมูป่าและโค้ช 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง

ซีเอ็นเอ็นระบุด้วย ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ไทยเตรียมฝึกให้ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ดำน้ำพร้อมหน่วยซีลออกมาจากถ้ำ แต่หลังมีข่าวการเสียชีวิตของจ.อ.สมาน ซึ่งเป็นนักดำน้ำหน่วยซีลที่แข็งแรงและเคยผ่านการฝึกมาแล้วก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย แม้แต่นักดำน้ำที่มากประสบการณ์ยังต้องใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมงในการว่ายผ่านเส้นทางที่แคบและขรุขระเพื่อเข้าถึงตัวเด็กๆ

นอกจากนี้ซีเอ็นเอ็นยังได้นำคำให้สัมภาษณ์ของนายเคด คอร์ทลีย์ อดีตหน่วยรบพิเศษนาวีซีลแห่งกองทัพสหรัฐฯ ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกล่าวเตือนเจ้าหน้าที่ให้ระวังความสูญเสียหากเด็กๆกลุ่มนี้หากคิดจะดำน้ำออกมา

"หากคุณให้เด็ก 11 ถึง 16 ขวบดำน้ำ สำหรับซีลที่มีความเชี่ยวชาญมันเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก แต่นี่พวกเขาเป็นเด็ก ซึ่งมีความเสี่ยงจะเสียชีวิตหากพยายามพาตัวพวกเขาออกมาโดยใช้อุปกรณ์ดำน้ำ"

 แม้แต่นักดำน้ำที่มากประสบการณ์ก็ยังต้องปีนผ่านช่องทางที่แคบและมืดของถ้ำ "ผมคิดว่าเป็นทางเลือกที่แย่มาก เราควรหาทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้" นายคอร์ทลีย์กล่าว

ทั้งนี้รายงานระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำงานแข่งกับเวลา พร้อมกับพยายามสูบน้ำออกให้มากที่สุด เพื่อเตรียมรับมือกับมรสุมที่จะตามมาหลังจากนี้ ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น