posttoday

เอกชนเกาหลีใต้ปรับแผนใหญ่! หั่นชม.ทำงานตอบรับกฎหมาย

04 กรกฎาคม 2561

เอกชนใหญ่เกาหลีใต้ตื่นตัวแห่ลดชั่วโมงทำงาน ด้านอุตสาหกรรมผลิตหวั่นต้นทุนแรงงานพุ่ง

เอกชนใหญ่เกาหลีใต้ตื่นตัวแห่ลดชั่วโมงทำงาน ด้านอุตสาหกรรมผลิตหวั่นต้นทุนแรงงานพุ่ง

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้ต่างปรับตารางเวลาการทำงาน เพื่อตอบรับกฎหมายลดชั่วโมงการทำงานจาก 68 เป็น 52 ชั่วโมง/สัปดาห์ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ อาทิ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ฮุนได มอเตอร์ส เอสเค อินโนเวชั่น และแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ต่างปรับตารางงานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ขณะที่ ฮุนได ดีพาร์ตเมนต์ สโตร์ ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ อนุญาตให้พนักงานเลิกงานได้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง และขอความร่วมมือให้พนักงานหมุนเวียนกันทำงานล่วงเวลาจนกระทั่งห้างปิด

อย่างไรก็ดี บิซิเนสโคเรีย เปิดเผยผลสำรวจบริษัท 351 แห่ง พบว่าบริษัทกว่า 39.2% แทบไม่ได้เตรียมการเพื่อตอบรับกฎหมายลดชั่วโมงการทำงาน 22.9% ไม่ได้เตรียมการเลย ขณะที่บริษัทราว 27.1% เตรียมการในระดับหนึ่ง และ 10.8% เตรียมการอย่างดี

ด้านภาคอุตสาหกรรมการผลิตกังวลว่า กฎหมายดังกล่าวอาจทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากต้องจ้างพนักงานเพิ่มเพื่อผลิตสินค้าให้เป็นไปตามเป้า บรรดาลูกจ้างต่างวิตกว่าค่าแรงจะลดลง จากการลดชั่วโมงการทำงาน

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปการทำงานครั้งใหญ่ โดยจำกัดเวลาการทำงานล่วงเวลาให้ไม่เกิน 100 ชั่วโมง/เดือน และไม่เกิน 720 ชั่วโมง/ปี หลังต้องเผชิญปัญหาการคะโรชิหรือทำงานจนเสียชีวิต

ภาพ เอเอฟพี