posttoday

นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์เจอสไนเปอร์ยิงดับ คาดแก๊งค้ายาแก้แค้น

03 กรกฎาคม 2561

นายกเทศมนตรีเมืองทานวนในฟิลิปปินส์ถูกสไนเปอร์ลอบยิงดับหน้าศาลาว่าการ คาดเป็นฝีมือแก๊งค้ายาเสพติดแก้แค้นนโยบายปราบปราม

นายกเทศมนตรีเมืองทานวนในฟิลิปปินส์ถูกสไนเปอร์ลอบยิงดับหน้าศาลาว่าการ คาดเป็นฝีมือแก๊งค้ายาเสพติดแก้แค้นนโยบายปราบปราม

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. เกิดเหตุอุกอาจในฟิลิปปินส์ เมื่อ อันโตนิโอ ฮาลิลิ นายกเทศมนตรีเมืองทานวน ใน จ.บาตังกัส ถูกคนร้ายซุ่มยิง กระสุนหนึ่งนัดเข้าที่หน้าอกเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ระหว่างพิธีชักธงชาติร่วมกับเจ้าหน้าที่และผู้ใหญ่บ้านหน้าศาลาว่าการ

จากคลิปวิดีโอที่เจ้าหน้าที่บันทึกไว้ได้นั้น ก่อนเกิดเหตุฮาลิลิได้ยืนเข้าแถวร้องเพลงชาติร่วมกับข้าราชการ จากนั้นไม่นานมีเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัด ตามมาด้วยเสียงกรีดร้องและภาพที่ผู้คนพากันวิ่งหนีหาที่กำบังจ้าละหวั่น แต่ไม่มีภาพของผู้ที่ถูกยิง ในเวลาต่อมาจึงทราบว่านายกเทศมนตรีถูกกระสุนเจาะเข้าที่หน้าอกเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

เรนาโต เมร์คาโด ผู้กำกับการสถานีตำรวจทานวน เผยกับเอเอฟพีว่า คนร้ายยิงมาจากระยะ 150 ม. ซึ่งน่าจะเป็นสไนเปอร์มืออาชีพที่ซ่อนตัวอยู่ใกล้กับศาลาว่าการ เบื้องต้นคาดว่าแรงจูงใจมาจากนโยบายการปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดของผู้เสียชีวิต

ด้าน เกร์รี ลาเลสมา ข้าราชการในศาลาว่าการที่เห็นเหตุการณ์ เผยว่า นายกเทศมนตรีฮาลิลิเคยถูกข่มขู่เอาชีวิตหลายครั้ง ส่วน ฟรานซิส พันกิลินัน ส.ว.ฝ่ายค้าน เผยว่า กรณีนี้เป็นอีกคดีหนึ่งของการสั่งเก็บจากนโยบายปราบยาเสพติดของรัฐบาล

ขณะที่ แฮร์รี่ โรค โฆษกประจำตัวประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต้ กล่าวว่า ฮาลิลิเป็นพันธมิตรปราบยาเสพติดของดูเตร์เต้ การเสียชีวิตของเขาถือเป็นการสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง

ฮาลิลิเป็นที่รู้จักจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดชนิดถึงลูกถึงคนที่เริ่มตั้งแต่ปี 2014 รวมทั้งการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดมาเดินประจานในเมืองพร้อมกับแขวนป้ายข้อความ “ผมเป็นคนค้ายาเสพติด อย่าเอาเยี่ยงอย่าง” สร้างความฮือฮาและเสียงวิจารณ์จากชาวเมืองและนักสิทธิมนุษยชนหนาหู

นอกจากนี้ ยังสั่งตั้งหน่วยปราบยาเสพติด 70 คน โดยให้สวมชุดดำและพกอาวุธปืนประจำตัวเดินตรวจตราภายในเมือง ครั้งหนึ่งเจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า “ใครๆ ก็เรียกผมว่าดูเตร์เต้แห่งบาตังกัส”

อย่างไรก็ดี ตัวฮาลิลิเองก็ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจนถูกริบอำนาจควบคุมตำรวจในเมืองเมื่อปลายปี 2017 ทว่า เจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ฮาลิลิถือเป็นนายกเทศมนตรีคนที่ 4 ที่ถูกสังหารในช่วงที่ประธานาธิบดีดูเตร์เตประกาศสงครามกับยาเสพติด โดยนายกเทศมนตรี 3 คนก่อนหน้านี้เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเมือง 150 คนของทางการและยิงต่อสู้กับตำรวจ 1 ใน 3 คนนั้นถูกสังหารในห้องขังหลังแย่งปืนเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจค้นห้องขัง

ภาพ : เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com