posttoday

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย

03 กรกฎาคม 2561

สำนักข่าวต่างประเทศ ยกข่าวกู้ภัยทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เป็นข่าวใหญ่ระดับโลก

สำนักข่าวต่างประเทศ ยกข่าวกู้ภัยทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เป็นข่าวใหญ่ระดับโลก

นับว่าเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก หลังจากที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้ว่าฯจ.เชียงราย ถึงการพบนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ พร้อมโค้ชรวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงแล้ว และทั้ง 13 คนยังปลอดภัยดี ด้านหลายสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักต่างยกการรายงานข่าวพบทีมหมูป่าเป็นข่าวใหญ่

 

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย

 

โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐได้ขึ้นพาดหัวหน้าแรกของเว็ปไซต์ระบุว่า "ทุกคนกำลังมาช่วย" เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบตัวเด็กๆและโค้ชทั้ง 13 คน โดยทุกคนปลอดภัยดี หลังจากที่ติดอยู่ภายในความมืดเป็นเวลาถึง 9 วัน นอกจากนี้ยังมีการอัพเดตสถานการณ์แบบสด (live update)

 

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย

 

ด้านสำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษได้รายงานว่าพบ 13 ชีวิตแล้วปลอดภัยทุกคน นอกจากนี้เดอะการ์เดี้ยนยังได้รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์จากนาย Peter Wolf ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยจากออสเตรเลียระบุว่าปฎิบัติการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำนั้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน ซึ่งปัจจัยสำคัญในขณะอยู่ที่ระดับน้ำและความยากลำบากของสภาพแวดล้อมภายในถ้ำ

 

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย

 

นายวูลฟ์กล่าวว่า "ทางเลือกดีที่สุดขณะนี้คือต้องให้พวกเขาอยู่ในสภาพที่ปลอดภัย และรักษาเสถียรภาพของสิ่งแวดล้อมภายในถ้ำ รวมถึงการทำให้พวกเขาอบอุ่นจากสภาพอากาศที่เปียกชื้น มีน้ำดื่มสะอาดอากาศที่บริสุทธิ์ และอาหารเพียงพอ โดยทางกู้ภัยได้เตรียมอาหารให้ทีมหมูป่าไว้นานถึง 4 เดือน"

 

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย

 

เช่นเดียวกับสำนักข่าวบีบีซี ซึ่งนอกจากจะรายงานข่าวการพบทั้ง 13 ชีวิตแล้ว ยังมีการเกาะติดสถานการณ์แบบอัพเดตสด รวมถึงการเผยแพร่คลิปวิดิโอในวินาทีที่พบทั้ง 13 ชีวิต โดยทีมกู้ภัย Derbyshire Cave Rescue Organization จากประเทศอังกฤษที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยในถ้ำมา 3 ราย เป็นผู้พบทีมหมูป่าเป็นคนแรก โดยบทสนทนาแรกของทีมกู้ภัยอังกฤษได้ทักทายว่า

"How many of you?" one of the rescuers calls out in English, before a faint "Thirteen!" is heard in response. (พวกคุณมีกันกี่คน หนึ่งในทีมตอบ 13 คน)

"Thirteen? Brilliant!" the rescuer says, before continuing: "We are coming, it's OK, many people are coming ... we are the first." (13 คน? เยี่ยมมาก! ... พวกเรากำลังมา อีกหลายคนกำลังตามมา")

The rescuer tells them: "You are very strong, very strong." (พวกคุณแข็งแกร่งมาก)

 

 

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นซึ่งกำลังถ่ายสดการแข่งขันฟุตบอลโลกแมทต์ระหว่างทีมชาติญี่ปุ่นกับทีมชาติเบลเยี่ยมได้ขึ้นเป็นรายงานข่าวด่วนทันที

 

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย ทวิตเตอร์ Katto @redlovetree

 

ด้านนิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐได้รายงานการพบทีมหมูป่า พร้อมระบุว่าพวกเขาทั้ง 13 ชีวิตขณะนี้ต้องการอาหาร

 

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย

 

ส่วนเดอะเดลิเมล์ของอังกฤษระบุว่าคำกล่าวจากผู้เชี่ยวชาญเช่นเดียวกันว่าพวกเขาอาจติดอยู่ในถ้ำเป็นเดือนๆ เนื่องจากปัจจัยด้านระดับน้ำและฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องซึ่งการกูภัยครั้งนี้้เกิดขึ้นรวดเร็วราวกับ "ปาฏิหาริย์" พร้อมกับภาพรอยยิ้มของผู้ปกครองของทั้ง 13 ชีวิต ที่การรอคอยความหวังการกลับมาของบุตรหลานของตนสิ้นสุดลงแล้ว พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

สื่อนอกตีข่าวใหญ่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงปลอดภัย

 

 

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานข่าวด่วนการพบ 13 ชีวิต โดยแสดงให้เห็นเด็กๆในสภาพอ่อนแรงแต่ยังมีกำลังใจดีเยี่ยม สวมเสื้อผ้าชุดกีฬาเปื้อนโคลน นั่งบนโขดหินรอการช่วยเหลือ โดยบทสนทนาหนึ่งในนักดำน้ำที่เข้าไปช่วยเหลือกล่าวว่า พวกเธอติดอยู่มาเป็นเวลา 10 วันแล้ว พวกเธอแข็งแกร่งมาก  "You have been here for 10 days, you are very strong,"